Cách viết content hay với những mẹo hữu ích cho dân viết
Nghề content là một nghề liên quan đến việc sáng tạo nội dung ới những bài viết hữu ích, mang lại lợi ích cho công ty, doanh nghiệp, tổ chức. Hiện nay, có nhiều kiểu content, tùy vào mục đích sử dụng mà người viết có thể linh hoạt văn phong, hình ảnh, nội dung. Cách viết content hay sẽ được VN4U bật mí chi tiết qua những thông tin trong bài viết dưới đây.
Cách viết content hay – Những yếu tố quan trọng
Các bài viết content marketing hay hội tụ nhiều yếu tố khác nhau. Trong bài viết ngoài đáp ứng yếu tố kỹ thuật còn cần đến nội dung hữu ích, độc đáo và phù hợp. Cách viết bài content hiệu quả sẽ dựa theo các tiêu chí:
- Góc nhìn – Angle: Người viết phải xác định được ý tưởng được khai thác theo góc nhìn nào.
- Thời điểm – Timing: Xác định xem người viết có nhu cầu như thế nào về chủ đề.
- Phân phối – Distribution: Nội dung content phải tối ưu cho kênh được đăng tải.
- Cách diễn đạt – Writing: Bài viết cần truyền đạt các ý tưởng một cách hiệu quả. Ý tưởng cần rõ ràng, cụ thể, không viết lan man, dài dòng sẽ làm người đọc khó chịu.
Khi các yếu tố như góc nhìn, thời điểm, sự phân phối và cách diễn đạt kết hợp nhuần nhuyễn với nhau sẽ tạo nên cách viết content hay. Tuy nhiên, người viết cần phải cân đối nội dung sao cho phù hợp, không phải cứ đưa tất cả vào bài viết càng nhiều càng tốt.
Tham khảo dịch vụ viết bài chuẩn SEO của VN4U để được cung cấp mức giá ưu đãi nhất.
Bật mí cách viết content hiệu quả
Cách viết content marketing như thế nào mới đem lại hiệu quả cao nhất? Viết content không phải cứ viết nội dung một cách thoải mái, viết thế nào cũng được. Bài viết phải tuân theo nhiều quy tắc khác nhau và đặc biệt bạn hãy lưu ý ngay những cách làm content dưới đây.
Đọc mỗi ngày
Một trong những cách viết content hay đó là hãy đọc càng nhiều sách càng tốt, đọc có chọn lọc chứ không phải đọc bừa bãi. Hãy dành khoảng 30 phút mỗi ngày để đọc sách chuyên ngành và các tài liệu có liên quan đến nội dung bạn muốn xây dựng. Cách tạo content hay là phải khiến nội dung mang bản sắc riêng chứ không phải tìm kiếm thông tin qua fanpage, website sau đó trộn hoặc sao chép nội dung lại với nhau.
Một số cuốn sách hay liên quan đến việc xây dựng bài viết content bạn có thể tham khảo như Thôi miên bằng ngôn từ, Marketing du kích trong 30 ngày, Nghệ thuật câu like… Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm ebook được viết bởi những người nổi tiếng, những doanh nhân có thành tựu nhất định trong lĩnh vực marketing.
Thực hành viết mỗi ngày
Cách viết content hay là nên thực hành viết mỗi ngày để trau dồi thêm khả năng viết lách. Nên sắm một quyển sổ nhỏ để ghi lại các kiến thức cần thiết, những bí quyết, lưu ý để viết bài hiệu quả. Bạn có thể làm theo các bước sau:
Tạo blog wordpress: Blog wordpress được tạo miễn phí là nơi bạn thực hành viết mỗi ngày theo chủ đề đa dạng. Đây không chỉ là phương tiện rèn luyện ngòi bút mà còn tạo cơ hội để bạn phát triển một ý tưởng kinh doanh mới mẻ nào đó. Nhiều người kiếm được lợi nhuận từ việc xây dựng blog wordpress và ngày càng cải thiện được khả năng viết bài của mình.
Viết content trên Facebook, Instagram: Cách để viết content hay dựa vào các yếu tố như nội dung, độ trendy, hình ảnh… Nội dung trên Facebook, Instagram thường ngắn hơn nội dung bài viết SEO trên trang web.
Cách viết content hay – Nghiên cứu thông tin
Cách viết content website hay bất kỳ loại content nào muốn hiệu quả thì người viết phải tiến hành nghiên cứu thông tin chi tiết. Bước này cần trải qua nhiều thao tác như:
Tìm kiếm theo từ khóa
Keyword Research & Strategy with Keyword Planner là một trong những công cụ hữu ích nhất mà người viết có thể tham khảo. Công cụ hỗ trợ bạn xác định từ khóa và lên kế hoạch viết bài. Công cụ được dùng miễn phí nếu bạn chạy thêm quảng cáo mới phải trả phí.
Tìm kiếm sản phẩm
Cách tốt nhất để tìm kiếm sản phẩm đó là search trên Google hoặc sử dụng công cụ Buzzsumo. Buzzsumo có hiệu quả trong việc bắt kịp xu hướng, hỗ trợ xây dựng nội dung cho sản phẩm theo hướng chuyên nghiệp nhất. Công cụ có trả phí, bạn hãy tham khảo kỹ thông tin trước khi bắt đầu sử dụng.
Tìm kiếm đối thủ
Hãy tìm kiếm từ khóa và nghiên cứu đối thủ xem họ viết gì. Đừng quên tham khảo và bổ sung thêm những ý tưởng mới lạ, độc đáo để bài viết của mình trở nên khác biệt. Tuyệt đối không được bê nguyên nội dung trong bài viết của đối thủ vào bài viết của mình, bạn vừa không nhận được đánh giá cao từ Google lại vừa không thu hút được sự chú ý của người đọc.
Tìm kiếm cả bằng tiếng Việt và tiếng Anh
Có những nội dung mà khi bạn tìm kiếm bằng tiếng Việt sẽ không thể có được nội dung như ý muốn. Một trong những cách viết content hay đó là tìm kiếm nội dung theo cả tiếng Việt và tiếng Anh. Tại thị trường nước ngoài, nội dung các bài content thường đa dạng và phong phú hơn. Vì thế, bạn sẽ có thêm nguồn tham khảo để viết bài sao cho phù hợp.
VN4U chuyên thiết kế website tại Hà Nội với cam kết về chất lượng và nhiều ưu đãi đặc biệt.
Đặt tiêu đề
Với cách viết content chuẩn, việc đặt tiêu đề như thế nào giống như bạn thiết kế bao bì cho sản phẩm. Đây là điểm đặc biệt thu hút khách hàng, giúp họ quyết định xem có nên tiếp tục đọc bài của bạn hay là thoát ra tìm nội dung khác. Tiêu đề có thể viết dạng top list, đặt những từ ngữ mang tính trend hoặc là dùng những từ ngữ độc đáo, mới mẻ. Tuy nhiên, bạn cần phải dựa vào nội dung, chủ đề của bài để thiết kế tiêu đề, không viết theo cảm tính.
Xác định cấu trúc content
Trong cách viết nội dung content, việc xác định cấu trúc bài viết là một khâu quan trọng để làm gia tăng tính mạch lạc. Khi bắt tay vào viết bài bạn cần xác định các yếu tố như mục đích của bài viết là gì, viết cho ai, viết để làm gì, từ khóa chính… Cách viết content SEO, content PR hay content trên Facebook sẽ khác nhau. Bạn hãy định dạng nội dung cho thật chuẩn sau đó bám vào từ khóa, thông điệp để bắt đầu triển khai các ý trong bài.
Viết bài xong nên xem lại, đọc lại để xác định nội dung nào chưa phù hợp. Bài viết cần phải nhất quán về nội dung, không mắc lỗi chính tả. Hãy thêm vào đó những ý tưởng độc đáo thay vì sao chép ý tưởng từ những bài viết khác. Như vậy bạn sẽ thu hút được sự quan tâm đặc biệt từ phía người đọc.
Khai thác insight
Cách viết một bài content hay là phải biết khai thác insight một cách hoàn hảo, chi tiết. Bài viết cần phải thấu hiểu khách hàng và đáp ứng đúng những gì mà họ muốn. Chẳng hạn, sản phẩm của bạn là máy giặt thông minh có sử dụng hệ thống AI. Đối tượng sản phẩm hướng đến là nữ trong độ tuổi 24 đến 40 và đã có gia đình đang sinh sống tại Thành phố Hà Nội. Vấn đề họ muốn là:
- Bận rộn đi làm hàng ngày nhưng vẫn muốn chăm sóc gia đình từ những điều nhỏ nhất.
- Muốn giải quyết việc nhà nhanh gọn.
- Muốn dùng thiết bị tiết kiệm điện năng nhưng mang hiệu quả cao.
Vấn đề của người viết là phải liên kết nhu cầu của khách hàng với sản phẩm của mình. Hãy nêu bật các ưu điểm của sản phẩm như tiết kiệm điện nước, đồ giặt thơm tho, độ sạch gấp nhiều lần máy giặt thông thường, chi phí phải chăng… Hãy cố kết nối sản phẩm với những điều mà khách hàng đang mong đợi để làm gia tăng hiệu quả bài viết, tăng tỷ lệ chốt đơn thành công.
Phân tích sản phẩm
Hãy phân tích dịch vụ, sản phẩm của mình để thấy được giá trị lý tính và giá trị cảm tính mà nó đem lại. Giá trị lý tính có nghĩa là những thứ nhìn thấy được bằng mắt thường. Giá trị cảm tính là những gì có thể cảm nhận bằng trái tim nhưng mắt thường không thấy được. Hãy chú trọng việc giới thiệu ưu điểm của sản phẩm theo nhiều hình thức khác nhau.
Thiết kế web bằng wordpress ở đâu chất lượng nhất? Liên hệ ngay với VN4U để nhân viên tư vấn thêm cho bạn.
Có dùng hình ảnh, video
Bài viết cần dùng hình ảnh và video để làm gia tăng độ độc đáo, thu hút được nhiều người đọc hơn. Bạn hãy lưu ý, hình ảnh, infographic và video sẽ gây ấn tượng với người đọc nhiều hơn là nội dung dạng text. Vì thế, trong bài viết hãy khéo léo thêm vào đó những hình ảnh chân thực, sinh động, mô tả ngắn gọn nội dung của heading và nội dung bài viết.
Cách viết content hay được VN4U giới thiệu chi tiết qua những thông tin trong bài viết trên đây. Bạn hãy tham khảo kinh nghiệm để hoàn thành nội dung cho đúng, nhằm thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng trải nghiệm dịch vụ hơn.