Bật mí các bước kiểm tra bài viết chuẩn SEO từ A đến Z
Hiện nay, bài viết được xem như một công cụ để thực thi chiến dịch marketing của doanh nghiệp một cách hiệu quả hơn. Sau khi hoàn thành nội dung cần kiểm tra bài viết chuẩn SEO hay không rồi mới tiến hành đăng tải lên trang web. Hiện nay có nhiều công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO mà dân viết lách hay các SEOer cần phải biết. VN4U sẽ thông tin đến bạn chi tiết qua bài viết dưới đây.
Quy trình kiểm tra bài viết chuẩn SEO
Để kiểm tra bài viết chuẩn SEO cần trải qua nhiều bước khác nhau. Sau khi kiểm tra, bạn sẽ biết được bài viết của mình cần sửa chữa những gì để kịp thời khắc phục. Cụ thể:
Bài viết đáp ứng insight người dùng
Mỗi trang web được thành lập nhằm một mục đích nhất định. Chẳng hạn như trang web giới thiệu sản phẩm sẽ khác với trang blog, trang tĩnh khác với trang danh mục… Các kiểu bài viết trên website cũng rất đa dạng như bài giới thiệu doanh nghiệp, bài tin tức, bài PR sản phẩm…
Một bài viết chuẩn SEO sẽ gồm có từ khóa chính và từ khóa phụ. Trong bài viết bạn cần sắp xếp hệ thống từ khóa một cách tự nhiên, hợp lý để đáp ứng được insight của người dùng khi tìm kiếm từ khóa. Người viết bài hay SEOer cần có kiến thức tổng quan về cách viết bài chuẩn SEO để hiểu được người dùng muốn gì.
Một cách khác để đáp ứng được insight khách hàng đó là tham khảo nội dung của những bài viết nằm trong top 10. Những bài này có thể là bài viết tổng hợp nhiều nội dung, lên top nhờ nhiều yếu tố khác nhau chứ không chỉ dựa vào từ khóa. Ngoài ra, với những nội dung mà chưa bên nào cung cấp được thì top 10 hiện tại không phục vụ đúng mục đích tìm kiếm của người dùng. Bạn có thể tìm nguồn dựa theo từ khóa bằng tiếng nước ngoài để tìm chính xác nội dung mình cần.
Giá bài viết content SEO là bao nhiêu? Nên chọn đơn vị cung cấp dịch vụ nào uy tín?
Tuyệt đối không duplicate content, không sao chép
Khi check bài viết SEO có một yếu tố mà bạn cần đặc biệt quan tâm đó là một bài viết chất lượng tuyệt đối không được copy, không duplicate content. Đây là một trong những tiêu chí tối thiểu, xác định xem nội dung bài viết của bạn có bị trùng lặp với bài viết khác hay không.
Muốn kiểm tra lỗi sao chép trong bài viết bạn search theo cú pháp “cụm từ muốn tìm kiếm”. Chẳng hạn bạn muốn kiểm tra một đoạn văn ngắn thì hãy bổ sung vào đầu và cuối đoạn văn hai dấu ngoặc kép. Kết quả trả về là các chữ được in đậm với phần nội dung bạn tìm kiếm có nghĩa bài viết đang dính lỗi copy. Ngoài ra, một số công cụ check bài viết chuẩn SEO như Copyscape hay Small SEO Tools… cũng hỗ trợ kiểm tra lỗi trùng lặp văn bản.
Đối với lỗi duplicate, cách kiểm tra cũng tương tự. Bạn cần kiểm tra xem trên website có những bài viết nào hướng đến từ khóa này. Nếu có, bạn hãy gộp các bài viết lại để tránh trùng ý tưởng. Hãy chia các từ khóa và cấu trúc trang web cho hợp lý.
Bài viết phải dễ đọc
Bài viết theo hướng chuẩn SEO nên nội dung được cung cấp cần phải hợp lý, dễ đọc. Hãy chọn định dạng nội dung thích hợp nhất. Các yếu tố dưới đây sẽ ảnh hưởng đến tính dễ đọc của bài viết:
- Văn bản có in đậm, bôi nghiêng hoặc gạch chân một cách hợp lý.
- Kiểm tra câu cú và chính tả.
- Xác định xem bài viết có bị lỗi font chữ hay không, cỡ chữ phù hợp với điện thoại và máy tính không.
- Các heading trong bài viết cần độc đáo, nổi bật.
- Độ dài đoạn văn, câu văn phù hợp. Không nên diễn đạt quá dài dòng, lặp ý.
- Ảnh, bảng biểu trong bài cần nằm tại vị trí thích hợp, sắc nét, nội dung rõ ràng.
Kiểm tra tiêu đề
Tiêu đề đóng vai trò rất quan trọng. Tiêu đề càng hấp dẫn thì bài viết sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm hơn. Với người mới bắt đầu viết bài cần lưu ý tiêu đề phải đáp ứng các yếu tố sau:
- Tiêu đề có độ dài từ 55 đến 65 ký tự. Độ dài tiêu đề thích hợp thì khi bạn đọc bài viết trên máy tính hay điện thoại cũng sẽ quan sát hết được nội dung tiêu đề.
- Trong tiêu đề cần bổ sung các từ khóa chính, phụ.
- Tiêu đề phải độc đáo, hấp dẫn để người đọc nhìn thấy là muốn ấn vào xem ngay.
- Không được sao chép tiêu đề của đối thủ.
- Để kiểm tra tiêu đề, hãy gõ từ khóa lên thanh tìm kiếm theo cú pháp “site:URL bài viết”. Hoặc bạn cũng có thể dùng công cụ hỗ trợ viết bài chuẩn SEO như Screaming Frog để xác định số từ, pixel.
Kiểm tra phần mô tả
Bài viết cần phải có phần mô tả để khái quát nội dung bài viết. Công cụ viết bài chuẩn SEO sẽ kiểm tra các yếu tố như:
- Mô tả không được quá dài, chỉ dao động từ 150 đến 160 ký tự.
- Mô tả cũng giống như tiêu đề phải có từ khóa chính và từ khóa phụ.
- Mô tả cần hiển thị hợp lý trên thanh công cụ tìm kiếm. Từ khóa phụ không lặp lại quá 2 lần tại phần mô tả.
Mật độ từ khóa
Như đã nói, trong bài viết chuẩn SEO sẽ có cả từ khóa chính và từ khóa phụ. Số lần xuất hiện của từ khóa cần phù hợp mới không bị tính là spam. Để kiểm tra từ khóa, bạn cần biết:
- Từ khóa chính trong bài là gì, mật độ ra sao, số lần xuất hiện.
- Từ khóa chính không chỉ có trong phần mô tả, tiêu đề mà còn nằm ở tên ảnh, URL, ALT, heading và linh hoạt trong nội dung.
- Số từ khóa phụ có trong bài viết là bao nhiêu, có hợp ngữ cảnh không.
- Từ khóa chính, phụ phải nằm ở gần đầu bài, cuối bài.
- Kiểm tra xem từ khóa chính có trùng lặp với website nào không.
- Cách kiểm tra mật độ từ khóa theo cú pháp Ctrl+F “từ khóa”. Lúc này kết quả sẽ trả về số lần từ khóa xuất hiện trong bài.
Những công ty thiết kế web giá rẻ Hà Nội nào được đánh giá cao về chất lượng? Liên hệ với VN4U để biết thông tin chi tiết.
Ảnh đúng chuẩn
Không chỉ nội dung dưới dạng text, hình ảnh cũng là yếu tố quyết định thành công của bài viết. Bên cạnh những hình ảnh về sản phẩm, ảnh dạng gif thì ảnh infographic cũng sẽ giúp nhiều người chú ý đến bài viết của bạn hơn. Ảnh cần đáp ứng các tiêu chuẩn:
- Ảnh đúng định dạng, sắc nét, dung lượng dưới 100kb.
- URL hình ảnh có chứa từ khóa.
- Kích thước của ảnh cần thích hợp với khung trên điện thoại và máy tính.
- Ảnh có tiêu đề, chú thích, ALT.
- Ảnh phải đúng nội dung của thẻ heading. Kiểm tra ảnh đạt SEO qua Web Developer, Screaming Frog…
Kiểm tra URL
URL là yếu tố mà Google đặc biệt quan tâm. Người viết bài cần chú ý:
- Kiểm tra xem URL của bài viết có sở hữu cấu trúc phân tầng không. Chẳng hạn như: “tenmien.com/danh-muc-lon/danh-muc-nho/ten-cua-bai-viet.html”
- URL phải chuẩn SEO, chứa từ khóa và ngắn gọn.
- URL thân thiện với người đọc.
Đường link
Bài viết bên cạnh nội dung, hình ảnh thì các đường link cũng rất quan trọng. Link dùng để dẫn đến các bài viết liên quan, dẫn về trang chủ hoặc chuyên mục lớn. Bài viết chuẩn SEO phải có external link, internal link và đáp ứng tiêu chí:
- External link trong bài viết phải dẫn đến trang web uy tín.
- Nội dung bài viết có phù hợp hay không.
- Trong bài cần tránh sử dụng các anchor text có dạng chung chung.
- Anchor text có quá dài không.
- Đường link trong bài phải nổi bật, dễ nhìn
- Muốn kiểm tra external link, internal link của bài viết, người dùng có thể tham khảo các công cụ như SEOquake hay Screaming Frog…
Call to Action (CTA)
Với những bài viết muốn kêu gọi người đọc hành động cần phải có Call to Action hay CTA. CTA phải nổi bật, tự nhiên và cuốn hút, không được quá phô trương. Để kiểm tra CTA, người viết có thể đọc thử, nếu chưa thấy hợp lý hãy sửa lại. CTA không chỉ sử dụng cho bài viết tin tức mà còn hữu ích với bài viết giới thiệu doanh nghiệp, sản phẩm.
Một vài kỹ thuật khác
Ngoài những yếu tố được đề cập ở trên, để kiểm tra bài viết chuẩn SEO còn cần đến một vài yếu tố phụ khác. Những yếu tố như lỗi thu thập thông tin, tốc độ tải website, tính bảo mật, tính thân thiện với các loại máy tính hay điện thoại… Các yếu tố này sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi vấn đề của trang web nhưng đôi khi cũng phát sinh do bài viết. Một số phần mềm kiểm tra bài viết chuẩn SEO hữu ích bạn có thể dùng là PageSpeed Insights, Google Search Console hay Mobile-Friendly Test.
Một vài phần mềm viết bài chuẩn SEO phổ biến
Như vậy, bạn có thể rằng có nhiều yếu tố quyết định đến tính chuẩn SEO của một bài viết. Hiện nay, có nhiều phần mềm viết bài SEO mà dân viết lách có thể tham khảo để hoàn thiện bài viết của mình. Cụ thể:
iClick Editor
iClick Editor là một trong những cái tên không thể bỏ qua trong bài viết này. Đây là công cụ hỗ trợ SEOer, content viết bài, quản lý nội dung của bài viết. iClick Editor không chỉ hỗ trợ soạn nội dung mà còn thu hút được nhiều người đọc. Phần mềm này mang nhiều tính năng như Smart insert, Spin Content, Clone bài viết, Smart image… Cách sử dụng iClick Editor cũng không hề khó khăn.
Mass SEO Content
Mass SEO Content cũng là một trong những công cụ đánh giá bài viết chuẩn SEO, hỗ trợ viết bài hiệu quả nhất. Công cụ mang chức năng trộn và làm mới bài đăng thường xuyên để trang web được cập nhật liên tục nội dung mới. Từ đó, trang web của bạn sẽ nhanh chóng lên top, gia tăng khả năng tìm kiếm. Một số tính năng của công cụ:
- Tự viết bài trong 5 phút theo từ khóa yêu cầu.
- Hỗ trợ đăng tin quảng cáo, tin rao vặt.
- Trộn bài viết và làm mới để tránh spam.
- Giao diện công cụ dễ nhìn, thân thiện với người sử dụng.
VN4U chuyên thiết kế website bằng wordpress với chi phí phải chăng. Xem ngay đường link https://vn4u.vn/thiet-ke-website/thiet-ke-website-bang-wordpress/ để hiểu hơn về dịch vụ.
SEO Ninja
SEO Ninja hỗ trợ bạn có được bài viết chuẩn SEO đáp ứng yêu cầu. Cũng giống như nhiều công cụ khác, SEO Ninja mang nhiều tính năng đặc biệt trong việc kiểm tra và hỗ trợ viết bài như:
- SEO Ninja hỗ trợ quản lý hàng trăm Blog vệ tinh thông qua Blogger. Thời gian index cũng được tối ưu.
- Công cụ giúp tạo wordPress tự động trong thời gian ngắn.
- Tính năng tự động tạo Blog Tumblr, tự động chèn link.
- SEO Ninja sẽ dựa vào từ khóa để tự động tìm kiếm nội dung.
- Hỗ trợ quản lý từ khóa, thống kê, theo dõi thứ hạng.
Để kiểm tra bài viết chuẩn SEO cần trải qua nhiều bước khác nhau. Bài viết trên đây đã giới thiệu đến bạn những công cụ hữu ích để xác định tính chuẩn SEO, công cụ hỗ trợ viết bài hiệu quả. Xem thêm về cách tạo content hấp dẫn trong những bài viết sau của VN4U.