CÔNG TY THIẾT KẾ WEBSITE

Kho giao diện mẫu phong phú đa dạng các ngành nghề kinh doanh

Kinh doanh hiệu quả hơn trên internet

chatbot là gì

Lợi ích và ứng dụng của phần mềm chatbot bạn nên biết

Chatbot nổi lên và được sử dụng phổ biến trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay. Chatbot được xem như một giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp tối ưu hoá hoạt động kinh doanh, giúp gia tăng sự hài lòng của khách hàng. Vậy Chatbot là công cụ gì mà được nhiều người chọn lựa tới vậy, để hiểu rõ phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo này các bạn hãy nắm vững những thông tin bài viết cung cấp sau đây.

Chatbot là gì

Chatbot là một phần mềm được ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm hỗ trợ con người để quản lý các cuộc trò chuyện và tương tác với người dùng bằng tin nhắn hoặc âm thanh. Thay vì trao đổi với người thật, việc ứng dụng chatbot giúp doanh nghiệp tối ưu hoá các hoạt động và tiết kiệm chi phí một cách đáng kể. 

Để dễ hình dung, ta có thể coi chatbot là một trợ lý ảo để giải đáp tất cả các thắc mắc cho người dùng theo yêu cầu. Chatbot được xem như một công cụ hữu hiệu nhờ khả năng tiếp cận thông tin và phân tích dữ liệu để đưa ra những phản hồi chính xác để thoả mãn tối đa nhu cầu người dùng. Không chỉ dựa vào những câu hỏi được thiết lập sẵn, phần mềm chatbot AI này còn có khả năng tự học để đưa ra các phản hồi nằm ngoài “kịch bản”. 

Do đó chatbot là một sản phẩm thông minh, ứng dụng công nghệ hiện đại để kết nối con người với phần mềm trả lời tự động. Hiện nay có thể ứng dụng chatbot vào nhiều các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau như: du lịch, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ, mỹ phẩm…

Chatbot là phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)

Phân loại phần mềm chatbot

Chatbot được phân loại thành chatbot tương tác bằng âm thanh và chatbot tương tác bằng tin nhắn. Để có cái nhìn cụ thể hơn về ứng dụng này chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết về hai cách phân loại này.

Phần mềm chatbot tương tác bằng âm thanh

Phần mềm chatbot tương tác bằng âm thanh được sử dụng nhiều bởi những người dùng smartphone. Bởi chatbot chính là trợ lý ảo cho các thiết bị di động thông qua việc ghi nhận giọng nói và chuyển tới các câu lệnh được thiết lập sẵn. Chatbot có thể dễ dàng phân tích câu nói của khách hàng, dự đoán và trả lời một cách chính xác những thông tin giúp thoả mãn tối đa nhu cầu khách hàng. 

Hệ thống chatbot hiện nay phản hồi thông minh và linh hoạt nên các khách hàng sẽ được trải nghiệm sự tiện ích cao. Bên cạnh việc trả lời những thắc mắc của khách hàng, chatbot còn cung cấp nhiều những tính năng vượt trội mở phim, đặt hàng, mở nhạc…

Phần mềm chatbot tương tác bằng tin nhắn

Loai chatbot này chúng ta thường xuyên bắt gặp khi tương tác với những website, fanpage như: nhà hàng, thời trang, làm đẹp, sức khỏe. Hệ thống chatbot sẽ tiếp cận những thông tin người dùng đưa ra và tự động phản hồi dựa vào những nội dung đã được thiết kế sẵn.

Lợi ích của phần mềm chatbot

Việc sử dụng chatbot đã không còn là điều xa lạ gì đối với các doanh nghiệp, cửa hàng… hiện nay. Lợi ích của việc sử dụng chatbot AI trong các hoạt động công việc đem lại hiệu quả rất lớn, cụ thể như sau.

Cá nhân hóa trải nghiệm bán hàng 

Thông qua những thông tin đã được thu thập thông qua sự tương tác với khách hàng, chatbot AI có khả năng ghi nhớ thông tin của người dùng một cách hiệu quả. Chatbot có thể nắm bắt hết các đặc điểm để đưa ra những tư vấn phù hợp với xu hướng, sở thích mà khách hàng quan tâm.

Chatbot tương tác với khách hàng dựa vào kịch bản được thiết lập sẵn

Tiết kiệm chi phí

Chatbot có thể tự động phản hồi, đưa ra tư vấn, chốt đơn thông qua những nội dung đã được thiết lập sẵn, do đó nó giúp tiết kiệm một khoản chi phí lớn trong việc thuê nhân viên bán hàng.

Phản hồi khách hàng một cách nhanh chóng

Khách hàng có thể tương tác với chatbot ở bất cứ thời gian nào, chatbot có thể trả lời hết những thắc mắc và giúp thoả mãn nhu cầu của khách hàng. Điều này sẽ làm tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng đồng thời giúp tăng doanh số sản phẩm cho doanh nghiệp.

Chatbot phản hồi khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác

Trả lời bình luận tự động

Nếu như fanpage bán hàng của bán có khách hàng comment rằng: báo giá, giá bao nhiêu, inbox…thì ngay lúc này chatbot sẽ tự động trả lời những bình luận này theo như kịch bản được thiết lập sẵn. 

Phần mềm chatbot hoạt động thế nào?

Chu trình hoạt động của chatbot gồm hai bước chính như sau:

  • Bước 1: Phân tích yêu cầu của khách hàng

Phần mềm chatbot AI thu nhận và ghi nhớ hết những thông tin mà khách hàng cung cấp thông qua việc chuyển hoá thông tin thành nội dung. Lúc này dữ liệu đã được thiết lập sẵn nên bot sẽ trả lời câu hỏi một cách hiệu quả.

  • Bước 2: Trả về phản hồi chính xác

Chatbot sẽ phản hồi các yêu cầu của khách hàng dựa trên kịch bản được thiết lập sẵn. Nếu câu hỏi của khách hàng không nằm trong kịch bản thì bot sẽ chuyển câu hỏi cho nhân viên tư vấn trả lời.

Ứng dụng chatbot vào các lĩnh vực ngành nghề

Hiện nay chatbot được sử dụng phổ biến và ứng dụng trên nhiều các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau như sau.

Ứng dụng chatbot vào lĩnh vực chuỗi bán lẻ

Song song với các hình thức tiếp thị online như Email, SMS, việc xây dựng chatbot bán hàng thông qua Facebook, Instagram giúp cho sonha nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí và quảng bá thương hiệu một cách hiệu quả. Việc mua hàng online được giới trẻ đặc biệt tin dùng, do đó chatbot hứa hẹn sẽ còn phát triển rộng rãi hơn nữa trong thời gian tới. 

Chatbot ứng dụng trong nhiều các lĩnh vực, ngành nghề

Ứng dụng chatbot cho chuỗi nhà hàng

Với các nhà hàng, khách hàng có thể tiến hành đặt đồ online thông qua chatbot. Điều này giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và giúp doanh nghiệp giảm thiểu quy trình đặt chỗ.Việc đặt hàng online cũng giúp gia tăng sự hài lòng cho khách hàng bởi sự tiện lợi, hiệu quả.

Ứng dụng chatbot vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Sử dụng phần mềm chatbot AI giúp cho các bác sĩ theo dõi tình hình sức khỏe của bệnh nhân giúp nắm vững thông tin người bệnh để đưa ra chẩn đoán phù hợp. Một vài chatbot trong lĩnh vực này còn đóng vai trò như một nhà trị liệu ảo, có thể giới thiệu bệnh nhân đến các bác sĩ tâm lý thật để điều trị.

Ứng dụng chatbot vào lĩnh vực dịch vụ

Trong lĩnh vực dịch vụ, chatbot giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí, giúp gia tăng sự hài lòng của khách hàng và giúp quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp một cách hữu hiệu.

Chatbot giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí và quảng bá thương hiệu một cách hữu hiệu

Ứng dụng chatbot vào ngành mỹ phẩm

Chatbot có thể gửi cho khách hàng những thông tin về sản phẩm, tư vấn khách hàng sản phẩm phù hợp thông qua những review của các khách hàng đã mua và hình ảnh sản phẩm. Do đó hiện nay nó được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực mỹ phẩm tại nhiều các quốc gia trên toàn thế giới.

Việc ứng dụng chatbot mang lại vô vàn những lợi ích cho doanh nghiệp, do đó ứng dụng AI này được áp dụng rộng rãi và hứa hẹn còn “bùng nổ” hơn trong thời gian tới. Thông qua nội dung bài viết cung cấp mong rằng các bạn có được những cái nhìn cụ thể hơn về ứng dụng phổ biến này.

 

0984 510 136

Gọi ngay 0984510136
Chat với chúng tôi qua zalo