Rich snippets là gì? Tác dụng của rich snippets trong SEO website bạn đã biết chưa?
Trong giới làm SEO thuật ngữ Rich Snippets là một khai niệm không còn xa lạ. Nó là một yếu tố ảnh hưởng rất lớn và có tác động trực tiếp đến quy trình đưa website lên top google.
Nhưng với các Seoer thì thuật ngữ Rich Snippets vẫn còn khá mới. Vậy khái niệm Rich Snippests là gì? Tác dụng của nó trong SEO là gì?…. Bài viết sau đây, chúng ta sẽ cùng giải thích thuật ngữ trên cho mọi người hiểu và nắm rõ hơn.
Xem thêm thiết kế website bằng wordpress
Khái niệm Rich Snippets là gì?
Rich Snippets hay đơn giản là các đánh giá, cung cấp thông tin đánh giá tới người dùng có trên các công cụ tìm kiếm như Google, yahoo, bing,…. Rich Snippets chính là một đoạn hay một phần thông tin, nó là những thôn tin đặc biệt trên các công cụ tìm kiếm liên quan về các bài đánh giá, sản phẩm, ứng dụng, công thức nấu ăn, địa chỉ công ty..v.v…Nhờ những thông tin này người dùng có thể xác định được thông tin họ muốn tìm kiếm trong vô vàn các thông tin có trên các công cụ tìm kiếm.
Đặc biệt, trên thị trường hiện nay chúng ta có thể phân loại thành 10 loại khác nhau. Nhằm tạo ra sự thuận tiện cho ngươi dùng dùng khi sử dụng Rich Snippets.
- Author: Giúp mọi người biết được bài viết này do sai viết, tác giả là ai. Nó là một đường link có chứa thông tin cá nhân của tác giả và hình ảnh cá nhân của tác giả.
- Breadcrumbs: Nó hiển thị link điều hướng dẫn tới chuyên mục bài viết, nó giúp cho người biết được bài viết đó nằm trong chuyên mục gì, liên kết nào dẫn tới nó.
- Event: Các thông tin quan trọng về một sự kiện như: Tên evetn, thời gian, địa điểm,… sẽ được hiển thị và đăng lên website của bạn. Giúp người dùng dễ dàng nhận ra sự kiện đó và có thể gây nhiều chú ý hơn với khách hàng.
- Organizations: Các thông tin về tên, địa chỉ, số điện thoại của các tổ chức, cơ quan sẽ được hiển thị trên website của bạn.
- People: Nó hiển thị vị trí làm việc và vị trí làm việc của một cá nhân.
- Products: Đây là mục rất được quan tâm đặc biệt là những người bán hàng trên mạng. Mục này bạn có thể thêm các thông tin về sản phẩm như giá, giới thiệu sản phẩm, đánh giá,….
- Recipes: Đây là một tính năng giúp hiển thị các thông tin về thời gian lượng calories của tất cả các món ăn. Đặc biệt hơn, đây là thông tin chuyên dùng cho các blog về ẩm thực và dạy nấu ăn.
- Review: Phù hợp sử dụng cho các blog marketing, affiliate,… về các thông tin giá thành sản phẩm, đánh giá, xếp hạng sản phẩm đó.
- Software Application: Đây là một phần chuyên dùng khi bạn đăng ác ứng dụng hay phần mềm nào đó lên website của mình. Nó hiển thị đầy đủ về thông tin, hình ảnh, giá,.. của ứng dụng.
- Facebook Share: Khi bạn đăng một liên kết nào đó lên facebook nó sẽ tự động hiển thị tiêu đề, hình ảnh, giới thiệu tổng quan. Và người dùng không cần kiểm soát các thông tin này và để nó tự động hiển thị. Nhưng giờ đây, bạn có thể tùy chỉnh tiêu đề, hình ảnh,… bằng cách sử dụng Rich Snippets. Ngoài ra, nó còn được gọi theo một cái tên khác ngoài Rich Snippets là Facebook Open Graph.
Bên cạnh 10 loại trên thì vẫn còn một số loại khác. Tuy nhiên, các loại kia nó không phổ biến và có rất ít người sử dụng. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về các loại Rich Snippets thì bạn có thể tìm hiểu sâu hơn bằng google nhé.
Xem thêm giá website
Lợi ích khi sử dụng Rich Snippets là gì ?
Như đã nói ở trên Rich Snippets có rất nhiều loại khác nhau, với rất nhiều đặc trưng khác nhau và mang tới nhiều lợi ích khác nhau. Nhưng tất cả chúng đều có tác dụng giúp website của mình nổi bật trên bộ máy tím kiếm. Đồng thời, nó cũng giúp bổ sung những thông tin các giá trị khác nhau đến người dùng. Nhờ đó nâng cao thêm khả năng click vào các đường dẫn nếu nó cung cấp đủ và phù hợp với nhu cầu người dùng đang tìm kiếm thông tin. Nhờ đó gia tăng tỉ lệ CTR của website rất nhiều.
Đó là những lợi ích chung khi sử dụng các loại Rich Snippets. Tuy nhiên nếu kể tới lợi ích riêng của từng loại Rich Snippets nó rất nhiều và điều đó chúng ta khó có thể kế hết. Vậy nên, chúng ta chỉ cần nắm và biết lợi ích chung khi sử dụng Rich Snippets cho website. Từ đó có được những vận dụng và sử dụng hợp lý cho website của mình.
Cách tối ưu hóa Rich Snippets là gì?
Là một Seoer việc tối ưu Rich Snippets rất quan trọng và nó có quyết định lớn tới quy trình đưa website lên các công cụ tìm kiếm. Những công việc cụ thể để bạn có thể tối ưu hóa Rich Snippets gồm :
Xây dựng dữ liệu
Tối ưu hóa Rich Snippets có rất nhiều phương pháp khác nhau, nhưng phương pháp đầu tiên bạn cần làm để có thể tối ưu Rich Snippets là: Tối ưu câu trúc dữ liệu Schema.org.
Quy trình sử dụng dữ liệu cấu trúc Schema.org là: Đầu tiên hãy đánh dấu phần dữ liệu mà bạn muốn sử dụng trên Schema.org. Tuy nhiên khi đánh dấu và lựa chọn phần dữ liệu muốn sử dung, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc sau:
Google hỗ trợ dữ liệu có cấu trúc Schema.org thực chất nó dựa vào cấu trúc dữ liệu đã có của google. Từ dữ liệu tổng nó sẽ được phân xạ và đưa tới những thực thể khác, những thực thể riêng lẽ.
Kiểm tra dữ liệu
Đây là một quá trình được thực hiện với 3 bước, nó khá đơn giản. Gồm:
- Bước 1: Tiến hành sao chép mã của bạn.
- Bước 2: Sau đó dán đoạn mã hoặc URL bạn vừa sao chép vào các trường phù hợp.
- Bước 3: Sau đó nhấn vào kiểm tra để được kiểm tra mã.
Để giúp cho người dùng dễ dàng thực hiện hơn, Google đã cho ra mắt một công cụ tuyệt giúp người dùng thuận tiện sử dụng hơn trong bước này. Đó là công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc dễ sử dụng và thuận lợi.
Triển khai dữ liệu
Sau quá trình kiểm tra dữ liệu và hoàn thành các bước kiểm tra. Mọi thứ hoạt động tốt , bây giờ bạn có thể triển khai dữ liệu mới cho website.
Đo lường hiệu suất Rich Snippets
Sau khi triển thành công dữ liệu, bây giờ để có thể xem kết quả của dữ liệu đó. Các bạn có thể đo lượng hiệu suất đoạn mã bằng nhiều công cụ khác nhau như: Semrush, Ahrefs, Google Tag Manager,… Từ đó bạn có thể theo dõi và tìm hiểu hiệu suất đoạn mã trên website.
Trên đây là các thông tin về Rich Snippets là gì, cùng những thông tin liên quan tới cấu trúc và tác dụng của Rich Snippets. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho bạn. Chúc các bạn thành công!