Viết bài PR: Phân loại và lưu ý quan trọng khi tạo nội dung
Bài PR là một trong những phương tiện hữu ích, giúp các doanh nghiệp thực thi hiệu quả chiến dịch marketing của mình. Hiện nay, bài PR được chia thành rất nhiều loại nhằm phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp. Những lưu ý quan trọng khi viết bài PR sẽ được VN4U bật mí chi tiết qua những thông tin trong bài viết dưới đây.
Lý giải: Viết bài PR là gì?
Viết PR không giống như viết bài chuẩn SEO mà sẽ tuân theo một vài yêu cầu nhất định. Kiểu bài viết này không khó nhưng người viết phải sử dụng dữ liệu, ngôn từ và cách trình bày cho phù hợp. Bên cạnh đó, viết bài PR cần có hình ảnh minh họa để giới thiệu về sản phẩm, doanh nghiệp, đưa thương hiệu đến gần hơn với người dùng.
Bài viết PR không giống bài quảng cáo bởi nó mang đến những thông tin chính xác, chân thực và khách quan. Trong khi viết bài, người viết nên đề cập đến những ưu điểm của sản phẩm một cách khéo léo chứ không nên quá phô trương. Như vậy, tỷ lệ chốt đơn hàng thành công sẽ cao hơn.
Để tạo nên một bài viết có giá trị, bạn phải sở hữu khả năng viết lách tốt, am hiểu về thương hiệu và sản phẩm. Hãy tìm hiểu về tâm lý khách hàng, hiểu những gì họ muốn. Từ đó, việc xây dựng nội dung và thu hút nhiều người quan tâm sẽ dễ dàng hơn.
Dịch vụ viết bài chuẩn SEO ở đâu tốt? Liên hệ ngay với VN4U nhân viên của chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi.
Những lý do cần viết bài PR
Hiện nay, sự xuất hiện của các bài viết PR đã góp phần không nhỏ vào việc duy trì và phát triển doanh nghiệp. Nó đóng vai trò như một giải pháp marketing hiệu quả, mang đến rất nhiều lợi ích khác nhau. Những lý do nên chọn xây dựng bài PR là:
- Hỗ trợ bài viết lên top tìm kiếm của Google dễ dàng và nhanh chóng hơn.
- Bài viết giúp doanh nghiệp thu hút và gia tăng số lượng khách hàng.
- Số lượt tiếp cận cũng sẽ gia tăng nhờ vào các bài viết PR.
- Doanh nghiệp dễ dàng xây dựng được mạng lưới quảng cáo rộng rãi tại Việt Nam.
- Thương hiệu được biết đến nhiều hơn, độ uy tín cũng sẽ gia tăng.
Bài PR có những kiểu nào?
Như đã nói, viết bài PR sẽ không bó buộc vào những mẫu có sẵn mà linh hoạt theo nhu cầu doanh nghiệp và đối tượng hướng đến. Trong đó, có ba loại mà bạn cần đặc biệt quan tâm đó là bài advertorial, bài Testimonial và bài editorial.
Bài Advertorial
Advertorial là kiểu bài viết quảng cáo dạng bài báo và thường không có tên tác giả. Nội dung bài Advertorial sẽ do doanh nghiệp thực hiện hoặc doanh nghiệp đặt hàng bên đơn vị báo chí để phóng viên viết bài. Muốn được đăng bài lên báo thì doanh nghiệp cần phải trả thêm phí.
Để có thể đặt nội dung cho bài Advertorial không khó, sản phẩm của bạn cũng sẽ được giới thiệu trực tiếp, giúp nhiều người biết đến hơn. Bài viết này được áp dụng nhiều khi doanh nghiệp không có một câu chuyện nổi bật nào đó để truyền tải đến người đọc. Thông tin sản phẩm sẽ được nhấn mạnh, đi kèm với đó là cách sử dụng và hướng dẫn chi tiết.
Thực tế cho thấy viết bài PR Advertorial tại Việt Nam đang thiên về hướng quảng cáo, tập trung nhiều vào thương hiệu. Các bài viết sẽ thiếu đi tính khách quan. So với một bài báo chuyên nghiệp thì bài Advertorial sẽ kém hấp dẫn hơn.
Bài Testimonial
Bài Testimonial hay còn gọi là bài phỏng vấn là kiểu bài PR dạng kiểm chứng. Người viết cần phải đưa vào nội dung của mình những số liệu thống kê, những dẫn chứng cụ thể đã có được sau khi phỏng vấn một nhân vật nào đó. Người được phỏng vấn là lãnh đạo doanh nghiệp, người từng sử dụng sản phẩm hoặc là chuyên gia thuộc lĩnh vực có liên quan…
Khác với vài PR quảng cáo thì kiểu viết bài phỏng vấn này mang tính chân thực và linh hoạt hơn. Trong bài có hệ thống các luận cứ, luận điểm hướng đến việc cung cấp thông tin và những trải nghiệm thực tế của khách hàng. Từ đó người đọc sẽ bị thuyết phục bởi sự uy tín mà doanh nghiệp mang lại.
Bài Editorial
Editorial hay bài biên tập là kiểu viết bài PR phổ biến tiếp theo mà bài này muốn đề cập đến với bạn. Bài viết có chứa các nội dung với mục đích rõ ràng, thông tin mang tính xác thực, đáng tin cậy với người đọc. Từ đó, các thông tin PR sẽ mang đến giá trị thực tế cho người đọc.
Khác với Advertorial, để có được một bài Editorial trên báo thì ngoài tiền bạc, doanh nghiệp phải có được mối quan hệ mật thiết với phóng viên. Trong quá trình viết bài, hai bên sẽ trao đổi với nhau để đưa thương hiệu, sản phẩm trở nên phổ biến hơn với hình ảnh, nội dung tối ưu nhất. Tùy vào thỏa thuận mà doanh nghiệp sẽ trả phí cho bên báo chí với số tiền nhất định.
Bài Editorial mang tính khách quan cao, gây dựng được uy tín và sự tin cậy với người đọc. Người viết cần xây dựng câu chuyện hấp dẫn, có tính liên kết thông tin. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể chọn xây dựng một vài kiểu bài viết như bài kiểu long – form, bài infographic, bài phỏng vấn, video ngắn tổng hợp, bài product review…
Tham khảo những công ty thiết kế web Hà Nội uy tín, giá rẻ để chọn ra địa chỉ thích hợp nhất.
Viết bài PR cần lưu ý gì?
Không khó viết cũng không khó phát triển nội dung nhưng thật sự việc triển khai các ý trong bài không phải là thích gì viết nấy. Bài viết của bạn đại diện cho gương mặt của thương hiệu nên hãy làm nó một cách cẩn thận, chu đáo. Lưu ý dưới đây sẽ giúp người viết tạo được nội dung hoàn chỉnh hơn:
Đáp ứng tiêu chuẩn bài viết
Người viết cần đáp ứng đúng tiêu chuẩn của bài PR, mục tiêu xây dựng rõ ràng. Nội dung cần thích hợp với chiến lược marketing của doanh nghiệp. Vì thế, người viết cần xác định được nội dung của bạn sẽ hướng đến đối tượng nào, mong muốn của họ ra sao. Từ đó, giới thiệu ưu điểm của sản phẩm một cách khéo léo dựa trên các tiêu chuẩn nhất định.
Tiêu đề ấn tượng
Tiêu đề trong bài cần phải cuốn hút với việc đặt từ khóa tại vị trí thích hợp. Giới hạn tiêu đề là từ 40 đến 60 ký tự nên bạn không nên viết quá ngắn hoặc quá dài. Có thể dùng các từ nhấn mạnh, câu cảm thán, con số… để tạo sự nổi bật.
Nhiều cuộc khảo sát cho thấy người đọc chỉ mất khoảng 3 giây để nhìn tiêu đề, sau đó mới quyết định xem có nên ấn vào bài đọc hay không. Nếu tiêu đề của bạn không nổi bật, tỷ lệ traffic sẽ không cao. Ngoài ra, tùy vào nội dung của bài mà xây dựng tiêu đề, tránh tình trạng làm quá đà, gây lố, khiến người đọc không tin tưởng vào nội dung của bạn.
Xây dựng dàn ý
Bài viết cần được lập dàn ý chi tiết trước khi tiến hành hoàn thiện nội dung. Mở bài, thân bài và kết bài sẽ cung cấp những nội dung khác nhau. Hãy kết hợp ba phần nội dung một cách khách quan, rõ ràng để tạo thành bài viết hoàn chỉnh.
Mở bài
Phần mở bài nằm ngay dưới tiêu đề lên nhưng nội dung trong phần này cũng cần cuốn hút và không sao chép từ các nguồn khác. Trong mở bài có chứa từ khóa một cách linh hoạt, không nên quá nhồi nhét từ khóa. Đặc biệt, phần này bạn chỉ cần từ 4 đến 5 dòng, không cần phải viết quá nhiều. Mở bài cần phải phù hợp với ngữ cảnh.
Thân bài
Thân bài khác với mở bài khi nội dung sẽ chi tiết và cụ thể hơn. Tại đây bạn cần dùng những dữ liệu, thông tin chính xác để tạo cấu trúc bài viết. Mỗi đoạn văn trong thân bài sẽ được viết từ 4 đến 5 dòng, lời văn ngắn gọn, xúc tích. Lưu ý, mỗi đoạn văn nên trình bày về một ý nhất định để người đọc tiện trong việc theo dõi.
Kết bài
Kết bài là phần nội dung cuối cùng nên có, hình thức giống như mở bài nhưng nội dung lại hoàn toàn khác. Lúc này, bạn sẽ tóm gọn lại những gì đã viết trong bài. Mở bài nên đưa thêm địa chỉ liên hệ, thông tin tư vấn để người đọc tiện cho việc kết nối với doanh nghiệp.
VN4U chuyên thiết kế web bằng wordpress giá rẻ, uy tín hàng đầu trên thị trường.
Bài có hình ảnh
Bài viết đương nhiên không chỉ toàn chữ mà cần có hình ảnh đi kèm. Theo đó cứ cách một vài đoạn, bạn nên thêm vào hình ảnh sinh động, chân thực, mô tả đúng nội dung của đoạn văn. Nếu không dùng hình ảnh thì dùng video để thay thế cũng được.
Viết bài PR cần trải qua nhiều công đoạn, lời văn được sử dụng cũng phải linh hoạt theo mục đích của doanh nghiệp và đối tượng người đọc. Hy vọng những kiến thức được cung cấp trong bài viết trên đây sẽ giúp bạn xây dựng một bài viết hoàn chỉnh và độc đáo nhất.