Mục lục

Quy trình viết content chuẩn áp dụng cho mọi thể loại content

Bạn đang muốn bắt đầu viết content nhưng chưa biết phải làm như thế nào? Bạn muốn tìm hiểu chuyên sâu hơn về các kiểu viết content, quy trình viết content chuẩn cho các nền tảng tìm kiếm như Google, Facebook, Youtube? Bài viết này sẽ giúp bạn giải quyết được tất tần tật những vấn đề đó.

Các tiêu chí cần có của một bài viết content

Content là một trong những yếu tố làm nên thành công cho một website, thương hiệu hoặc một kênh social. Content có mặt trong nhiều lĩnh vực với mục đích chính là truyền tải nội dung, thông điệp đến người dùng và các đối tượng tiếp nhận mong muốn. Để làm được điều đó, bài content của bạn phải đảm bảo được các tiêu chí sau:

Nội dung mới, không trùng lặp

Content hiểu một cách sát nghĩa nhất chính là nội dung bao gồm hình ảnh, văn bản, video clip,…. Nội dung của bài content phải luôn được làm mới, không được trùng lặp quá nhiều với các nội dung đã có trước đó.

Quy trình viết content chuẩn cho người tự học content

Quy trình viết content chuẩn cho người tự học content

Sự trùng lặp content là điều tối kỵ khi làm content vì nó sẽ khiến cho website của bạn bị đánh giá thấp từ chính nền tảng mà bạn đăng tải. Nội dung không mới mẻ cũng khiến người đọc – đối tượng tiếp nhận bài viết content của bạn cảm thấy nhàm chán và thoát trang. Chính vì thế, trước khi đăng tải bài viết content của mình lên bất cứ đâu, hãy đảm bảo nội dung của mình mới mẻ, độc nhất và không trùng lặp với bất kỳ ai.

Có thể bạn muốn biết: Dịch vụ viết content thuê Hà Nội giúp tiết kiệm chi phí viết bài PR, quảng cáo trên các nền tảng tìm kiếm Google, Youtube, Facebook,…

Khả năng cung cấp giá trị

Mục đích chính của content là truyền tải thông điệp, mang lại giá trị cho khách hàng/người đọc. Vì thế, cách viết 1 bài content hay là bạn phải mang được giá trị đến với người đọc. Đây cũng là yếu tố giúp giữ chân người đọc với website hoặc kênh social của bạn.

Để làm được điều này, content của bạn phải giải đáp được các vấn đề mà người đọc cần, thường thấy nhất là ở các kiểu content hỏi đáp, bài viết hướng dẫn, bài quảng cáo giới thiệu sản phẩm, dịch vụ,… Giá trị thông điệp của bài viết phải được truyền tải thông qua cả văn bản, hình ảnh, video để tạo nên tính thống nhất, hài hòa cho bài viết.

Tính dễ đọc – Trình bày

Tính dễ đọc là một tiêu chí đánh giá vô cùng quan trọng mà người sáng tạo content cần phải lưu ý. Tính dễ đọc được đánh giá thông qua cách dùng câu, cách phân chia các đề mục, cách dàn trải hình ảnh, video, cách chèn từ khóa hoặc các liên kết trong bài,…. Một số nền tảng xuất bản content như WordPress, tính dễ đọc này sẽ được đánh giá tự động giúp người viết content dễ dàng theo dõi và điều chỉnh.

Quy trình viết content hay giúp bài viết lên xu hướng, tiếp cận nhiều khách hàng nhất

Quy trình viết content hay giúp bài viết lên xu hướng, tiếp cận nhiều khách hàng nhất

Quy trình viết content chuẩn

Để viết một bài content hay, tối ưu và thân thiện với bộ máy công cụ tìm kiếm, bạn cần có một quy trình viết content chuẩn xác ngay từ đầu. Quy trình viết content này sẽ giúp bạn định hướng được bài viết, dễ dàng triển khai và đưa bài viết lên top tìm kiếm.

Hiện nay, có rất nhiều quy trình viết content được chia sẻ trên các nền tảng. Trong đó, quy trình viết content chuẩn được nhiều người áp dụng thành công nhất là quy trình viết content 5 bước. Mỗi bước sẽ tương ứng với 1 câu hỏi khác nhau, giải đáp được các câu hỏi này sẽ giúp bạn tìm được cách viết content chuẩn, hay và hiệu quả.

Bước 1: Lập kế hoạch, xác định mục tiêu, định hướng bài viết

Xác định mục tiêu chính là bước đầu tiên trong quy trình viết content. Bạn cần xác định được chủ đề của bài viết mà bạn muốn hướng đến, đối tượng tiếp nhận bài viết content. Mục đích và nền tảng đăng tải bài viết cũng cần được xác định để có cách triển khai phù hợp. Chẳng hạn, viết content website sẽ khác với cách viết content truyền thông trên các kênh social.

Xác định mục tiêu là bước khởi đầu cho quy trình viết content chuyên nghiệp

Xác định mục tiêu là bước khởi đầu cho quy trình viết content chuyên nghiệp

Bước 2: Tra cứu, thu thập và chọn lọc thông tin

Sau khi xác định được mục tiêu viết bạn sẽ bắt đầu với bước thứ 2 là thu thập thông tin. Tra cứu các thông tin trên nhiều nền tảng để có sự chắt lọc và đối chứng độ chính xác. Đối với những bài viết original content, bạn có thể tra cứu trên các công cụ tìm kiếm phổ biến như Google, Youtube,…. để tìm hiểu và viết lại nội dung theo cách hiểu và văn phong của riêng mình.

Với những bài viết content chuyên nghiệp, bạn buộc phải có nền tảng kiến thức chuyên ngành tốt. Vì thế, hãy ưu tiên các đề tài thuộc ngành học hoặc lĩnh vực mà bạn am hiểu, đang hoạt động.

Top công ty thiết kế web Hà Nội tạo website chuẩn SEO tối ưu với nền tảng tìm kiếm giúp bạn xây dựng thương hiệu toàn diện

Bước 3: Lập dàn ý, chia đề mục và tiến hành viết bài

Khi đã có đủ thông tin cần thiết, bạn sẽ tiến hành viết bài. Bí quyết viết content hay là bạn phải nắm được các cách viết content để áp dụng cho từng loại content tương ứng. Ví dụ:

  • Youtube: Youtube là nền tảng video nên cách viết content youtube sẽ thiên về hình ảnh, content video.
  • Facebook: Facebook có cả hình ảnh, phát trực tiếp, video cho nên cách viết content fb sẽ rất đa dạng. Trong đó, cách viết content cho fanpage chính là mục mà bạn cần tìm hiểu.
  • Website: Viết content cho website trải dài trên nhiều loại content. Bạn có thể áp dụng cách viết content SEO, cách viết content marketing, viết content landing page khi viết content cho web.
Sử dụng văn phong, ngôn từ của mình để xâu chuỗi thông tin và truyền đạt thông điệp theo phong cách riêng

Sử dụng văn phong, ngôn từ của mình để xâu chuỗi thông tin và truyền đạt thông điệp theo phong cách riêng

Ngoài ra, khi viết content cho website của các doanh nghiệp, công ty có thể áp dụng cách viết content sale, cách viết content khuyến mãi để tăng hiệu quả chuyển đổi cho content.

Bước 4: Audit content – kiểm tra bài viết trước khi xuất bản

Trước khi đăng tải bài viết lên nền tảng, bạn cần trải qua thêm một bước nữa là audit content. Đây là lúc bạn tối ưu lại bài viết của mình để đặt chất lượng tốt nhất trước khi đến với người độc. Bạn nên kiểm tra lại:

  • Soát lỗi chính tả
  • Chỉnh sửa câu văn cho mượt mà, dễ hiểu
  • Kiểm tra chất lượng hình ảnh
  • Kiểm tra độ chính xác của thông tin

Bước 5: Tối ưu bài viết theo nền tảng và thiết bị trước khi đăng bài

Sau khi đảm bảo bài viết của mình đã đạt chuẩn bạn sẽ tiến hành đăng tải bài viết. Lưu ý, bài viết của bạn cần phải được tối ưu thiết bị để đạt hiệu quả hiển thị tốt nhất. 2 thiết bị phổ biến được người dùng sử dụng để xem content của bạn là smartphone và PC. Tùy vào đối tượng và loại content mà bạn sẽ tối ưu hiển thị. Ví dụ:

  • Với các kênh social như Facebook, Tik Tok, Instagram thì sẽ ưu tiên tối ưu thiết bị di động vì người dùng di động cho 2 nền tảng này cao hơn PC.
  • Với các kênh đăng tải như Youtube, Google (web tạo content) thì bạn sẽ ưu tiên tối ưu thiết bị PC/máy tính.
Kiểm tra nội dung và đăng tải bài viết lên các kênh truyền thông, website của mình

Kiểm tra nội dung và đăng tải bài viết lên các kênh truyền thông, website của mình

Cách quảng bá content trên các nền tảng tìm kiếm

Sau khi đã có một content đỉnh cao, bạn cần phải quảng bá content của mình để tiếp cận được với nhiều người nhất có thể. Cách quảng bá content được sử dụng phổ biến và mang lại hiệu quả mà bạn có thể áp dụng là:

  • Seeding: Chia sẻ bài viết, comment tạo tương tác với bài viết lên các group, diễn đàn,…
  • Share: Chia sẻ bài viết lên các kênh media social như Fanpage, channel Youtube,…
  • Chạy Ads: Chạy quảng cáo cho content ( Facebook Ads, Google Ads,…) để thu hút nhiều người xem hơn, giúp bài viết tiếp cận với nhiều người dùng trên nền tảng, nhanh viral, lọt top tìm kiếm.

Kinh nghiệm viết content hay, hiệu quả

Ngoài kỹ năng, kiến thức viết content thì để có bài viết content hay, content hấp dẫn bạn cũng cần luyện tập, tích lũy kinh nghiệm. Với những người mới bắt đầu viết content, bạn có thể “rút ngắn” thời gian luyện tập này bằng cách tham khảo kinh nghiệm viết content, kinh nghiệm viết content hiệu quả từ những người đi trước.

Yêu thích công việc content

Content là một công việc sáng tạo. Để có thể gắn bó được với công việc content – sáng tạo nội dung một cách lâu dài bạn phải thực sự yêu thích công việc viết content này. Sự yêu thích không chỉ giúp bạn “giữ lửa” được với content mà còn giúp bạn dễ dàng nắm bắt được các nghệ thuật viết content đỉnh cao.

Sự yêu thích và niềm đam mê sáng tạo chính là chìa khóa để bạn tạo được content đỉnh cao

Sự yêu thích và niềm đam mê sáng tạo chính là chìa khóa để bạn tạo được content đỉnh cao

Thực sự am hiểu vấn đề

Bạn phải thực sự am hiểu về vấn đề mà mình viết thì mới có thể truyền tải vấn đề một cách chính xác, dễ hiểu nhất đến người đọc. Sự am hiểu cũng giúp bạn diễn đạt vấn đề một cách tự nhiên hơn, viết content chuyên sâu hơn và tạo ra được nhiều giá trị cho người đọc.

Top công ty thiết kế web WordPress giá rẻ uy tín nhất Hà Nội – giải pháp xây dựng website, web tạo content chuẩn, ấn tượng tăng khả năng leo TOP, mang về doanh thu khủng.

Có cá tính, văn phong riêng

Mỗi ngày có hàng triệu bài content xuất hiện trên các nền tảng tìm kiếm, nền tảng mạng xã hội. Để người đọc hay khách hàng của bạn có thể nhớ đến bạn thì điều mà bạn cần làm là phải có cá tính, tạo được văn phong, “chất riêng” của mình.

Người khác có thể học cách viết content nhưng cá tính và văn phong thì phải tự mình xây dựng, không thể copy. Hãy tạo cho mình một nét đặc trưng riêng. Đừng ngại thể hiện cá tính, quan điểm, góc nhìn của mình vào bài viết để tạo nên sự khác biệt.

Luôn cập nhật xu hướng và nâng cấp bản thân

Không ngừng nâng cấp bản thân, cập nhật xu hướng để mang đến content hợp thời, content chất lượng. Thường xuyên audit content, chỉnh sửa nội dung, “update” thông tin để người đọc luôn nhận được thông tin chuẩn nhất mà họ cần. Người đọc sẽ đánh giá cao những bài content hay người sáng tạo nội dung “có tâm” như thế này và sẽ gắn bó với bạn lâu dài.

Luôn làm mới content, nâng cấp bản thân để phát triển content sáng tạo, chuyên sâu hơn

Luôn làm mới content, nâng cấp bản thân để phát triển content sáng tạo, chuyên sâu hơn

Trên đây là bài viết bật mí quy trình viết content chuẩn. Quy tắc viết content áp dụng cho mọi thể loại content giúp bạn tạo ra content chất lượng, lọt top tìm kiếm. Theo dõi website của chúng tôi để xem thêm nhiều bài viết chia sẻ hay khác nhé!

Nhận Xét Của Khách Hàng