Mục lục

Viết content là gì? Bí quyết để tạo nên bài viết hoàn hảo

Hiện nay, nhiều công ty, doanh nghiệp lựa chọn việc xây dựng các bài content để tạo danh tiếng cho thương hiệu. Content có nhiều loại, tùy vào mục đích, các doanh nghiệp sẽ chọn loại hình riêng để cung cấp thông tin đến người đọc. Bí quyết để viết content hấp dẫn sẽ được VN4U bật mí ngay trong bài viết dưới đây.

Lý giải: Viết content là gì?

Viết content là việc sáng tạo nội dung hữu ích, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, cung cấp thông tin, gửi đi thông điệp của doanh nghiệp đến với cộng đồng. Hiện nay, các bài viết được truyền tải dưới nhiều dạng như văn bản, báo chí, video… để review, PR hay quảng cáo về dịch vụ, sản phẩm. Hiện nay có hai thuật ngữ mà bạn sẽ nghe thấy nhiều nhất về lĩnh vực này đó là Content SEO và Content Marketing.

Viết content marketing để xây dựng hình ảnh cho thương hiệu

Viết content marketing để xây dựng hình ảnh cho thương hiệu

Content Marketing rộng hơn Content SEO, tiếp cận khách hàng thông qua nhiều cách thức như video, website, infographic… Content SEO được viết tắt bởi từ Content Search Engine Optimization có nghĩa là thực hiện việc tối ưu công cụ tìm kiếm và mang nặng tính kỹ thuật. Content SEO phải vừa đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin, vừa thỏa mãn các tiêu chí SEO nhằm đáp ứng được thuật toán của Google. Từ đó, bài viết sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, gia tăng tỷ lệ chốt đơn.

Hiện nay, việc sử dụng văn phong trong bài viết content cần đúng ngữ cảnh, đúng mục đích. Trang web của bạn muốn ổn định cần thường xuyên cập nhật nội dung hữu ích với người đọc. Từ đó, số lượng traffic gia tăng, doanh nghiệp của bạn có cơ hội nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía khách hàng.

Dịch vụ viết bài SEO ở đâu tốt nhất? Liên hệ ngay với VN4U để được cung cấp mọi thông tin cần thiết.

Bí quyết viết content hay cho dân viết

Content không khó viết nhưng cũng không phải dễ dãi, ai viết cũng được. Ngòi bút của bạn sắc bén đến đâu dựa vào phần nội dung bạn thể hiện và cách tiếp cận với người đọc. Những bí kíp, quy tắc viết content dưới đây dân viết lách cần nắm chắc khi xây dựng nội dung để bài viết trở nên cuốn hút hơn.

Chọn chủ đề hay

Nội dung của mỗi bài viết phù hợp với sản phẩm mà bạn hướng đến cũng như mục đích kinh doanh của mỗi công ty. Hãy đảm bảo rằng dù viết về lĩnh vực nào thì cũng cần cung cấp thông tin cần thiết đến độc giả. Hãy đặt lợi ích của nhóm đối tượng ưu tiên lên hàng đầu để xây dựng chủ đề cho hấp dẫn.

Khi viết bài content, bạn cần chọn chủ đề hấp dẫn với người đọc

Khi viết bài content, bạn cần chọn chủ đề hấp dẫn với người đọc

Bài viết hữu ích không cố gắng viết quá nhiều, không cố lấp đầy trang bằng những từ ngữ sáo rỗng. Hãy trả lời các câu hỏi mục đích xây dựng nội dung là gì, hướng đến ai, giới thiệu nội dung gì… Lưu ý, hãy hạn chế, tránh việc trùng lặp ngôn từ để làm gia tăng hiệu quả cho nội dung muốn truyền tải.

Nghiên cứu đối thủ

Hiểu về sản phẩm của mình là điều quan trọng nhưng nghiên cứu thêm về đối thủ cũng cần thiết không kém. Hãy xem đối thủ của bạn làm gì, trình bày nội dung như thế nào, tiếp cận khách hàng ra sao… Bạn hãy khắc phục những điểm yếu của họ và đưa vào bài viết nội dung hoàn chỉnh nhất.

Tiêu đề hấp dẫn

Dù bài viết về vấn đề nào thì yếu tố tiêu đề luôn là một trong những điều thu hút sự quan tâm đặc biệt từ phía người đọc. Theo nhiều cuộc khảo sát, có tới hơn 80% người đọc bị hấp dẫn bởi tiêu đề và chọn kích vào bài viết để theo dõi nội dung. Trong khi đó chỉ có gần 20% số người đọc không thấy tiêu đề hấp dẫn nhưng vẫn muốn đọc thông tin. Như vậy, muốn thu hút được nhiều traffic thì người viết cần tìm cách để tiêu đề của mình trở nên nổi bật hơn.

Dù nhiều người không mấy thiện cảm với các tiêu đề được giật tít quá đà nhưng không thể phủ nhận yếu tố này đã khiến người đọc nhớ đến bài viết của bạn hơn. Việc dùng các từ ngữ trend, từ ngữ nhấn mạnh, nói quá… cần đúng ngữ cảnh, phù hợp với sản phẩm, dịch vụ muốn cung cấp. Bạn không nên “râu ông nọ cắm cằm bà kia” sẽ khiến bài viết trở nên phản cảm.

Tham khảo các công ty thiết kế trang web uy tín hàng đầu thị trường tại đường link https://vn4u.vn/thiet-ke-website/top-5-cong-ty-thiet-ke-website-uy-tin-chuyen-nghiep-tai-ha-noi/.

Cách dẫn dắt câu chuyện

Bài viết không chỉ đơn thuần cung cấp thông tin một cách bừa bãi, không có trật tự mà bạn nên chia sẻ kinh nghiệm của bản thân. Hãy học cách xây dựng câu chuyện để khiến người đọc đồng cảm với mình. Những sự kiện, dữ kiện xuất hiện trong bài viết của bạn phải có thật 100%, bạn không được bịa đặt để lừa gạt độc giả.

Nếu chưa có trải nghiệm thực tế, hãy nhờ bạn bè, đồng nghiệp chia sẻ kinh nghiệm để tạo dựng blog. Nhiều content writer chuyên nghiệp đã áp dụng cách này và có được những bài viết cuốn hút cả về nội dung lẫn cách trình bày. Có thể đan xen nội dung review, đánh giá của khách hàng vào bài viết để gia tăng độ uy tín.

Cấu trúc dễ hiểu

Bài viết không thể cứ viết kéo dài, nối liền nhau mà cần được chia thành các đoạn nhỏ. Như vậy, ngay cả các nội dung kém hấp dẫn cũng sẽ trở nên dễ hiểu và nhận được nhiều sự quan tâm hơn. Không ai muốn đọc một bài viết mà nội dung trong đó quá dài dòng.

Nội dung trong bài viết cần được tái hiện rõ ràng, cấu trúc hợp lý

Nội dung trong bài viết cần được tái hiện rõ ràng, cấu trúc hợp lý

Khi làm content hãy ghi nhớ quy tắc, mỗi đoạn văn của bạn sẽ là một ý tưởng khác nhau. Những đoạn văn ngắn với ý tưởng riêng là một cách để bài viết trở nên khoa học, cấu trúc linh hoạt, rõ ràng. Như vậy, người đọc sẽ chỉ mất vài phút để có thể hiểu được nội dung mà bạn muốn truyền đạt.

Không dùng từ ngữ thừa thãi

Một lưu ý khi tạo content đó là không nên dùng các từ ngữ thừa thãi trong bài viết của mình. Hãy đảm bảo rằng độ dài văn bản là lý tưởng, không khiến người đọc cảm thấy nhàm chán. Chẳng hạn, khi viết content SEO, độ dài hợp lý nhất là từ 1000 đến 2000 từ tùy vào từng nội dung. Không độc giả nào muốn đọc nội dung quá dài nên hãy thật lưu ý.

Nội dung liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hay lĩnh vực bạn muốn trình bày có thể nhiều nhưng hãy chọn lọc và xác định được ý chính muốn biểu đạt. Trong bài viết ngoài việc cung cấp thông tin hãy thêm số liệu, dữ kiện cho phù hợp. Đây là một cách để củng cố và gia tăng lòng tin với người đọc.

Có hình ảnh, video minh họa

Chẳng ai muốn đọc một bài viết chỉ toàn chữ. Đó là lý do vì sao content của bạn cần phải có hình ảnh, video minh họa. Hình ảnh hay video cần mô tả chân thực về nội dung được đề cập trong bài viết. Chẳng hạn bài viết quảng cáo lò nướng không thể thêm hình ảnh về lò vi sóng sẽ khiến người đọc chê cười.

Bài viết không thể không có video, hình ảnh minh họa

Bài viết không thể không có video, hình ảnh minh họa

Hình ảnh, video là công cụ để thu hút thêm traffic cho bài viết của bạn. Trong nhiều trường hợp, việc tái hiện nội dung thông qua video hay hình ảnh sẽ mang đến hiệu quả cao hơn là chữ viết. Vì thế, hãy cân nhắc lựa chọn xem nên thêm những gì vào bài viết của mình.

Thêm trích dẫn

Cách đăng content hay đó là thêm trích dẫn vào bài viết của mình cho hợp lý. Bên cạnh những câu chuyện được dẫn dắt thì bạn cần có thêm số liệu để hỗ trợ hoàn thiện quan điểm. Tuy nhiên, hãy biết cách chọn lọc, trích dẫn sao cho phù hợp nhất. Bạn nên tham khảo ý kiến, nhận định của các chuyên gia cùng lĩnh vực để thêm vào bài viết của mình.

Chẳng hạn, người viết cung cấp mối liên kết với bài đăng trên Facebook hoặc trên một nền tảng truyền thông nào đó. Hãy chứng minh rằng những nhân vật nổi tiếng có cùng quan điểm hoặc chia sẻ ý kiến của bạn. Hãy đề cập đến nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng đề người đọc tin theo những gì bạn muốn biểu đạt.

Mang giá trị nhất định

Sáng tạo content không đơn thuần chỉ là giới thiệu thông tin mà còn phải mang đến giá trị nhất định cho người đọc. Nội dung được cung cấp nhằm giải đáp nhiều câu hỏi khác nhau. Vì thế hãy chắc chắn rằng nội dung trong bài sẽ đưa ra lời khuyên, mang giá trị với độc giả theo một cách thức nào đó.

Nội dung content phải mang đến một giá trị thiết thực với người đọc

Nội dung content phải mang đến một giá trị thiết thực với người đọc

Nội dung hãy tái hiện một cách chân thực, gắn liền với đời sống chứ không cần dùng lời lẽ phóng đại quá cao siêu. Muốn kiếm được tiền từ người đọc thì người viết cần phải tạo ra những nội dung thật sự hữu ích. Tiền bạc đến sau còn nội dung là điều kiện cần để phát sinh hành động mua sản phẩm, dịch vụ.

VN4U chuyên làm website wordpress với giá rẻ, uy tín hàng đầu trên thị trường hiện nay.

Tạo bản tóm tắt, mục lục

Thực tế, khi viết content việc tạo thêm mục lục hay bản tóm tắt không phải là ép buộc. Đồng nghĩa với việc bạn muốn thêm vào cũng được mà không thêm cũng được. Tuy nhiên, thêm mục lục, thêm tóm tắt sẽ làm bài viết của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn.

Chẳng hạn như bạn thêm mục lục ngay trong mở bài. Như vậy người đọc sẽ định hình được những nội dung nào sẽ được tái hiện trong bài viết. Họ cũng có thể tự động ấn thẳng vào thư mục để di chuyển đến phần nội dung mình cần mà không cần đọc hết cả bài.

Đối với bản tóm tắt sẽ đặt ở cuối bài để làm nổi bật những điều quan trọng nhất. Nó đóng vai trò như một hướng dẫn ngắn, phụ thuộc vào bài viết để tóm tắt. Tạo bản tóm tắt ngắn sẽ giúp người đọc ghi nhớ lâu hơn những điều được thể hiện trong bài viết.

Khuyến khích người đọc liên hệ, bình luận

Một bài viết gồm nhiều nội dung và bạn hãy khuyến khích độc giả của mình để lại bình luận hoặc liên hệ. Hãy sử dụng một câu hỏi đặc biệt nào đó để khuyến khích mọi người chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm về vấn đề hiện tại. Như vậy, bạn sẽ thu về một lượng phản hồi nhất định, góp phần hoàn thiện nội dung theo đề xuất của người đọc.

Bài viết nên khuyến khích việc người đọc để lại bình luận, đánh giá

Bài viết nên khuyến khích việc người đọc để lại bình luận, đánh giá

Hướng dẫn viết content đã được cung cấp đầy đủ qua những mẹo hữu ích trong bài viết trên đây. Nghề content không khó nhưng bạn cần phải hiểu được người đọc cần gì và làm thế nào để sản phẩm của mình đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Thông tin về cấu trúc các kiểu content cũng như cách viết từng loại sẽ được VN4U cập nhật trong những bài viết sau.

Nhận Xét Của Khách Hàng