CÔNG TY THIẾT KẾ WEBSITE

Kho giao diện mẫu phong phú đa dạng các ngành nghề kinh doanh

Kinh doanh hiệu quả hơn trên internet

Url là gì? Tầm quan trọng của url đối với SEO

Url là gì? Tầm quan trọng của url đối với SEO

Url là một thuật ngữ không còn xa lạ với những người dùng internet. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu chính xác về url là gì? Url có thành phần và cấu trúc như thế nào? Đặc biệt với một Seoer url có vai trò gì?…. Các bạn hãy cùng nhau theo dõi bài viếtdưới đây để được giải đáp cụ thể những vấn đề trên. 

URL là gì?

URL tiếng anh là Uniform Resource Locator, nó được gọi là định vị tài nguyên thống nhất theo nghĩa tiếng Việt. Mỗi một địa chỉ url là một địa chỉ duy nhất cho một tài nguyên trên Wbesite, tài nguyên đó có thể là: Các trang HTML, tài liệu CSS, hình ảnh, video, file PDF,… Tuy nhiên, trong một vài trường hợp ngoại lệ, url có thể trở tới các địa chỉ tài nguyên không tồn tại hoặc đã được chuyển sang một địa chỉ khác.

Hiểu đơn giản, URL là một phương tiện giúp người dùng truy cập vào nhiều tài nguyên khác nhau trên mạng máy tính. Các tài nguyên trên máy tính hàng ngày được chúng ta tìm tìm kiếm nó được gắn một địa chỉ và thường được gọi là đường link có định. Thay vì tìm kiếm nội dung, từ khóa, bạn chỉ cần nhập địa chỉ đường link đó và tìm kiếm , như vậy bạn đã có thể đến được với địa chỉ mình cần tìm kiếm. 

Một URL có cấu trúc như thế nào?

URL là sự kết hợp giữa tên miền và đường dẫn file nhằm xác định cấu trúc gile của từng thư mục cụ thể. Bên cạnh đó, nó sẽ được thêm một số thứ để có thể tìm đúng địa chỉ thông tin trên internet.

Về cơ bản, 1 URL mang cấu trúc gồm 2 phần chính là scheme (giao thức kết nối) và authority (nhà cung cấp).

Scheme trong URL

Nhiều người thường nghĩ url là một địa chỉ website và 1 địa chỉ web là một url. Tuy nhiên, không phải vậy, URL không chỉ là một địa chỉ website nó còn là có nhiều phần khác. Có rất nhiều dịch vụ khác nhau có thể truy cập trên internet như FPT, MAILTO,…

Phần Scheme của một URL là phần biểu thị giao thức mà ứng dụng và máy chủ giao tiếp với nhau.

Scheme có 3 dạng giao thức chủ yếu:

  1. Giao thức truyền tải siêu văn bản (HTTP): Đây là loại giao thức cơ bản nhất của các website, nhằm xác định mục địch hàng động của máy chủ và trình duyệt cân thực hiện. Từ đó đưa ra các lệnh tượng ứng để đáp ứng. 
  2. Giao thức an toàn (HTTPS): Hoạt động với lớp bảo vệ và mã hóa, đảm bảo sự truyền tải thông tin an toàn nhất.
  3. Giao thức truyền tệp tin (FTP – File Transfer Protocol): Đây là giao thức được dùng để truyền file trên internet.

Hiện nay với sự phát triển vượt bậc, bạn có thể truy cập các địa chỉ web mà không cần tới Scheme. Nhờ vào sự xác minh giao thức phù hợp của các trình duyệt tự động. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp bắt buộc bạn cũng cần phải nhập đầy đủ cả giao thức để truy cập.

Authority

Authority là phần tiếp nối sau 2 dâu gạch chéo. Một vài trường hợp là các  Authority đơn giản nó sẽ chỉ bao gồm 2 phần là  WWW (World Wide Web) và tên miền.

Một Authority của URL thường sẽ có các phần sau:

  1. Domain: Tên miền được phân ra rất nhiều cấp khác nhau như:.vn, .com, .net,…. Và “.com” nó là tên miền cấp cao nhất.Là một cấp cao nhất trong hệ thống phân thức bậc của tên miền. Nó được sử dụng nhằm mục địch dịch địa chỉ IP thành một địa chỉ ngôn ngữ đơn giản và dễ nhớ hơn. Hiện nay, trên thế giới có 3 loại tên miền cao cấp nhất đó là .com, .net, .gov. 
  2. Subdomain: Ví dụ: “www.facebook.com”  thì cả 2 phần “www” và “facebook” đều là tên miền phụ. Và phần “www” là tên miền phụ của cả tên miền phụ “facebook” và tên miền cấp cao “.com”. 

Bên cạnh đó, Authority của URL có thể có thêm các thành phân khác như: 

  • Thông tin người dùng: Có chứa tên người dùng và mật khẩu. 
  • Số cổng: Đây là thiết bị nhằm lấy các thông tin trên mạng phù hợp với máy chủ nhờ vào việc sử dụng địa chỉ IP.

Đâu là tiêu chí đánh giá một URL chuẩn SEO

URL đóng vai trò quan trọng trong quá trình làm seo. Url là một tiêu chí đánh giá website của bạn có thân thiện, phù hợp với người dùng trên công cụ tìm kiếm, nhất là google. Để được google đánh giá cao và nhận được thứ hạng tốt, thì URL phải đáp ứng tiêu chí sau của công cụ tìm kiếm:

  1. URL không được quá dài. Và các url được quy định về độ dài cụ thể như sau: 
  • Url gmail có chiều dài trung bình tối đa 59 ký tự
  • Với các blog url có chiều dài là 76 ký tự
  • Đối với URL cho Webmaster Tools chiều dài là 90 ký tự.

Để một url được đánh giá tốt thì các url cần tối ưu càng ngứn càng tốt. Url đủ ngắn những vẫn thể hiện được nội dung và chủ đề của bài viết muốn nói tới. 

  1. Trong URL tuyệt đối không được chưa các ký đặc biệt và các ký tự có dấu 
  2. URL phải chứa từ khóa SEO, đảm bảo con bot google có thể nhanh chóng tìm thấy nội dung bài viết chỉ thông qua url 
  3. URL hạn chế dẫn về các thư mục con vì như vậy website sẽ bị đánh giá thấp và đây là một điều không tốt với SEO.  

Vì sao khi làm SEO cần tối ưu URL?

Với bất kỳ một website nào cũng được khuyên nên tối ueu url khi làm seo. Tại sao lại vậy? VÌ chúng ta biết rằng SEO là quá trình đưa các URL lên thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Và khi tối ưu URL nó sẽ mang tới cho bạn rất nhiều lợi ích khác nhau khi làm SEO, điển hình như:

  • Tăng thứ hạng website nhanh chóng
  • Giúp khách hàng nhìn thấy bài viết và gia tăng khả năng click vào link bài viết
  • Giúp người dùng dễ dàng ghi nhớ khi muốn quay lại ở lần sau

URL là một yếu tố vô cùng quan trọng trong SEO. Vậy nên hiểu về URP là một điều cần thiết với bạn, đặc biệt là những người làm SEO.

Hi vọng với những phân tích, chia sẻ trên đây về URL là gì, cấu trúc và vai trò của URL trong SEO sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn về URL

 

0984 510 136

Gọi ngay 0984510136
Chat với chúng tôi qua zalo