Mục lục

Công việc copywriting gồm những gì? Vai trò của copywriter

Copywriter là một vị trí quan trọng trong phòng marketing của mỗi công ty. Vị trí này đòi hỏi những kỹ năng, kinh nghiệm đặc biệt, góp phần vào việc thực hiện thành công chiến dịch kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. VN4U sẽ giới thiệu đến bạn vai trò và công việc copywriting qua những thông tin trong bài viết dưới đây.

Vai trò và công việc copywriting

Là một trong những công việc thiên nhiều về viết lách, copywriter hiện nay đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các bạn trẻ. Nghề này không khó nhưng cần nhiều kỹ năng. Công việc copywriting cũng sẽ chia thành nhiều công đoạn khác nhau. Sau đây là vai trò của một copywriter cũng như những công việc mà người làm vị trí này cần thực hiện.

Tìm hiểu về vai trò

Copywriter là công việc không dính nhiều đến con số mà thiên về câu chữ, văn bản. Vị trí này ảnh hưởng đến danh tiếng cũng như doanh thu mà một công ty, tổ chức sẽ đạt được. Vai trò của một copywriter là:

Copywriter là công việc gì? Vai trò của công việc như thế nào?

Copywriter là công việc gì? Vai trò của công việc như thế nào?

  • Thực hiện nhiệm vụ sáng tạo và triển khai nội dung nhằm mục đích quảng bá thương hiệu, tập trung sự chú ý của khách hàng.
  • Nội dung được cung cấp đúng kỹ thuật, văn phong đa dạng, chuyên nghiệp.
  • Người làm công việc của copywriter cần kết nối với nhiều bộ phận khác nhau như PR, marketing, chăm sóc khách hàng, thiết kế… khi thiết kế nội dung để mang tính đồng bộ.
  • Copywriter cung cấp nội dung thuyết phục, sáng tạo và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.
  • Các dự án nội dung được sắp xếp linh hoạt, góp phần đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần hơn với khách hàng, nâng cao doanh số bán hàng.

Tham khảo dịch vụ viết bài chuẩn SEO của VN4U để được hỗ trợ chu đáo nhất.

Công việc copywriting là gì?

Công việc copywriting là gì? Nhiều người mới bắt đầu tìm hiểu về copywriting thường băn khoăn không biết nghề này sẽ cần làm những nhiệm vụ nào, thao tác ra sao. Thực tế, nghề này rất linh hoạt, công việc chia theo nhiều hình thức như tìm hiểu, khai thác, nghiên cứu, biên tập… Cụ thể:

Nghiên cứu và tìm hiểu thông tin

Trước khi copywriter thực hiện công việc soạn thảo văn bản thì họ cần nghiên cứu, tìm hiểu các thông tin liên quan đến chủ đề. Từ đó, việc xác định ý tưởng viết bài sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Một số trường hợp đặc biệt, thông tin có sẵn trên sản phẩm hoặc trên trang chủ doanh nghiệp… nhưng cũng có trường hợp copywriter cần tìm hiểu từng chi tiết một.

Công việc của copywriter là gì? Cần đến những kỹ năng gì khi làm việc?

Công việc của copywriter là gì? Cần đến những kỹ năng gì khi làm việc?

Đôi khi, để nắm được số liệu chính xác, người làm copywriting cần đến trực tiếp một địa điểm nào đó để thực hiện công việc phỏng vấn, khảo sát. Những cuộc nghiên cứu về dữ liệu sẽ được tổ chức nhằm phục vụ cho việc lên ý tưởng viết bài hoặc tạo ra ấn phẩm truyền thông nào đó. Nếu bạn là người tỉ mỉ và yêu thích sự khám phá những điều mới thì nghề này sẽ rất phù hợp.

Biên tập nội dung

Làm copywriter là gì? Đó chính là thực hiện việc biên tập nội dung. Dù bạn đang làm parttime, fulltime hay làm freelancer, công việc biên tập cũng sẽ gồm nhiều công đoạn khác nhau. Từ công đoạn xây dựng bố cục, lên nội dung, hiệu chỉnh để cho ra sản phẩm cuối cùng đều cần đến sự tỉ mỉ, cẩn thận. Với người làm parttime, fulltime, tùy vào quy mô của doanh nghiệp, mỗi copywriter sẽ được phân chia hoặc gộp nhiều đầu việc khác nhau.

Dựng video, hình ảnh

Hiện nay, công nghệ lên ngôi, việc sáng tạo nội dung với hình ảnh, video đóng vai trò rất quan trọng. Hình ảnh và video nếu làm tốt, bài viết của bạn sẽ được nhiều người đánh giá cao hơn. Vì thế, hầu hết các copywriter sẽ cần phải nắm được kỹ năng chỉnh sửa ảnh, chỉnh video từ cơ bản đến chuyên nghiệp.

Hình ảnh và video sử dụng làm gia tăng tính thu hút cho bài viết

Hình ảnh và video sử dụng làm gia tăng tính thu hút cho bài viết

Với những công ty có quy mô vừa và lớn sẽ có sẵn một bộ phận thiết kế chuyên đảm nhận nhiệm vụ sáng tạo hình ảnh và video. Người làm copywriter chỉ cần trao đổi với bộ phận này để thiết kế ý tưởng cho phù hợp. Tuy nhiên, cũng có những công ty startup, công ty quy mô nhỏ thì người làm copywriter đôi khi sẽ phải kiêm luôn việc thiết kế để khiến bài viết được hoàn hảo hơn.

Tìm hiểu thêm về dịch vụ thiết kế website tại Hà Nội giá rẻ, chất lượng tại VN4U.

Duyệt sản phẩm

Công việc copywriter cuối cùng đó là duyệt sản phẩm. Các copywriter không thể làm việc một mình mà sẽ hoạt động theo nhóm tổ chức với một người đứng đầu làm nhiệm vụ duyệt bài, duyệt sản phẩm. Người duyệt bài cần có trình độ chuyên môn tốt, có kinh nghiệm trong lĩnh vực copywriting, marketing. Từ đó, họ sẽ có cơ sở tốt để đánh giá chất lượng của bài viết xem có đạt yêu cầu hay không.

Copywriter viết những gì?

Công việc copywriting nghe có vẻ nhiều công đoạn nhưng khi đã quen với các thao tác bạn sẽ cảm thấy vô cùng dễ dàng. Một copywriter không chỉ viết bài mà còn thiết kế nhiều sản phẩm khác nhau. Cụ thể:

Bài viết blog

Công việc copywriting đó là tạo nên các bài viết dưới dạng blog. Mỗi bài viết có độ dài từ 200 đến 1500 từ với chính kiến riêng và thường mang văn phong trang trọng. Tuy nhiên, tùy vào từng đối tượng khách hàng là ai mà văn phong cũng sẽ có sự thay đổi cho linh hoạt.

Công việc copywriting đó là sáng tạo bài viết dạng blog

Công việc copywriting đó là sáng tạo bài viết dạng blog

Báo cáo dạng nghiên cứu chuyên sâu

Báo cáo theo kiểu nghiên cứu chuyên sâu là những thông tin với từ 1500 đến 2000 từ. Qua đó, những nội dung được cung cấp sẽ giải thích nguồn gốc và cách giải quyết vấn đề. Giải pháp sẽ liên kết với nhu cầu của người bán để cung cấp và báo cáo thông tin một cách khách quan, phù hợp.

Thông tin dạng email

Không chỉ thiết kế thông tin dạng blog, báo cáo, công việc copywriting còn thể hiện qua các email. Email quảng bá về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ thường sẽ tạo được sự chú ý, thôi thúc khách hàng hành động. Nội dung được cung cấp phải ngắn, không dài dòng và đầy đủ thông tin cần thiết.

Bài viết social media

Công việc copywriting đó là thiết kế bài viết theo kiểu social media. Nghĩa là nội dung phải đa dạng, văn phong phù hợp với từng đối tượng, không cần quá cứng nhắc, rập khuôn. Chẳng hạn như khi bạn cập nhật những dòng tweet với khoảng 140 kí tự với sản phẩm hướng đến đối tượng là người trẻ thì nên dùng kiểu ngôn ngữ dí dỏm, bắt kịp xu hướng.

Case study

Một công việc copywriting khác đó là thiết kế case study. Đây được biết đến là các bài viết ngắn nhằm mục đích giải thích nội dung, cung cấp định hướng để giúp đỡ khách hàng. Case study thường mang cấu trúc có sẵn và công việc copywriting là xây dựng và phát triển câu chuyện bên trong đó.

Case study được sáng tạo theo cấu trúc có sẵn

Case study được sáng tạo theo cấu trúc có sẵn

Báo cáo công nghiệp

Một công việc khác mà người làm copywriter cần thực hiện đó chính là làm báo cáo công nghiệp. Dựa trên những thông tin đã được nghiên cứu, copywriter sẽ sử dụng lời văn khoa học để làm sáng tỏ vấn đề, mở rộng nội dung. Một số xu hướng cũng sẽ được áp dụng nhằm gia tăng hiệu quả cho việc cung cấp thông tin.

Hiện nay, số lượng người muốn sử dụng dịch vụ thiết kế website wordpress ngày càng gia tăng. Liên hệ với VN4U để nhân viên tư vấn thêm cho bạn.

Website copy

Website copy là vấn đề cuối cùng mà bài viết này muốn đề cập đến. Theo đó, đây là những trang web mang nguyên tắc và những luật lệ riêng. Nó bao gồm một chuỗi các kỹ năng, copywriter cần bổ sung các bí quyết riêng, để trang web trở nên hoàn hảo hơn.

Công việc copywriting không quá khó nhưng sẽ đòi hỏi nhiều kỹ năng, nhiều quá trình khác nhau. Vì thế, người làm công việc này cần linh hoạt, nhạy bén trong việc sử dụng ngôn từ cũng như nắm được cách dùng của một vài công cụ thiết kế hình ảnh, video. Tham khảo những bài viết sau của VN4U để hiểu hơn về việc làm copywriter tại nhà.

Nhận Xét Của Khách Hàng