Mục lục

Content storytelling là gì ? Cách viết content storytelling thu hút người đọc

Content storytelling là thể loại content được rất nhiều người sử dụng hiện nay khi sáng tạo nội dung. Khả năng viral và tiếp cận khách hàng của dạng content này được đánh giá khá cao hiện nay. Vì thế nên có thể nói storytelling là xu thế của ngành tiếp thị nội dung. Vậy content storytelling là gì? Cách viết content storytelling như thế nào là hiệu quả? Dân content không nên bỏ qua kiến thức này để nâng cao nghiệp vụ của mình.

Content storytelling là dạng content được nhiều người đánh giá cao

Content storytelling là dạng content được nhiều người đánh giá cao

Content storytelling là gì? Tại sao content storytelling trở thành xu thế?

Content storytelling là gì? Câu hỏi này có rất nhiều người quan tâm. Hiểu đơn giản, content storytelling là phương pháp truyền tải nội dung bằng cách khơi gợi cảm xúc của khách hàng.

Hình thức của content storytelling chính là kể chuyện thông qua từ ngữ, hình ảnh và những thước phim. Điều này dễ dàng tạo cho người theo dõi sự liên tưởng và đồng cảm đối với câu chuyện của người kể. Đó chính là lý do content storytelling giúp truyền tải thông điệp một cách tự nhiên nhất, không hề khiên cưỡng.

Có lẽ content storytelling đã xuất phát từ thời xa xưa với những câu chuyện truyền miệng. Người ta đưa cảm xúc vào những câu chuyện, đặt bản thân vào góc nhìn chân thực nhất để truyền tải. Nhờ thế nên hiệu quả truyền tải đến người đọc là hiệu quả nhất. Người đọc dễ dàng thấu hiệu thông điệp thương hiệu truyền tải thông qua ngôn từ gần gũi, hình ảnh trực quan.

Đó chính là lý do content storytelling đang là xu thế cực kỳ phổ biến hiện nay. Hình thức này có thể coi là một phần nhỏ của content marketing. Mức độ để thực hiện chúng cũng khó khăn hơn nhiều. Bởi vì bạn không đơn thuần là người truyền đạt thông tin mà còn là người truyền cảm hứng.

Storytelling giúp mang đến bài học sâu sắc hơn cho người đọc

Storytelling giúp mang đến bài học sâu sắc hơn cho người đọc

Và điều này sẽ giúp cho công ty, thương hiệu tạo được ấn tượng sâu sắc hơn trong mắt của khách hàng. Họ cảm nhận được bạn hiểu vấn đề họ gặp phải và thực sự đồng cảm với họ. Vậy cách viết content storytelling như thế nào hiệu quả?

Nếu bạn đang cần tìm công ty thiết kế web uy tín tại hà nội hãy xem bài viết này

Cách viết content storytelling dân content không nên bỏ qua

Rõ ràng, dễ thấy content storytelling khó hơn hẳn dạng nội dung content thông thường. Bởi vì bạn phải đặt cảm xúc vào và tạo nên một cốt truyện hấp dẫn. Đi kèm đó là cần có thông điệp truyền tải có ích đối với khách hàng.

Có rất nhiều lưu ý để viết content storytelling hiệu quả và tất nhiên là không phải ai cũng biết. Sau đây sẽ là cách viết content storytelling với những lưu ý quan trọng bạn không nên bỏ qua. Cụ thể 7 lưu ý dành cho bạn tham khảo như sau:

Không đi ngược lại với “niềm tin” của khách hàng

Cách viết content storytelling luôn tập trung vào việc thỏa mãn khách hàng. Đầu tiên, bạn hãy xác định chủ đề bạn khai thác tin tức để truyền tải cho khách hàng. Hãy đảm bảo rằng câu chuyện của bạn không đi ngược lại với niềm tin của khách hàng.

Ví dụ như bạn viết về sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao thì cũng không thể khai thác theo hướng chê trách hàng ngoại kém chất lượng. Bởi vì theo niềm tin của khách hàng thì họ đã mặc định hàng ngoại tốt. Việc đi trái ngược lại niềm tin của họ sẽ khiến họ có cảm giác khó chịu và không muốn theo dõi câu chuyện của bạn.

Đối tượng mục tiêu cụ thể

Thêm một yếu tố quan trọng liên quan đến cách viết content storytelling, đó là xác định đối tượng mục tiêu. Hãy xác định đối tượng mục tiêu trong câu chuyện của bạn là gì trước khi bắt tay vào thực hiện. Bởi vì nội dung cần phù hợp với độ tuổi, ví dụ như nam giới với nữ giới, thanh thiếu niên hoặc người lớn tuổi,… Việc xác định đối tượng mục tiêu cụ thể sẽ đảm bảo việc triển khai nội dung không lệch lạc, gây khó chịu.

 

Viết content storytelling hãy quan tâm đến chủ đề khai thác

Viết content storytelling hãy quan tâm đến chủ đề khai thác

Giọng văn phù hợp

Hãy chọn ngay giọng văn phù hợp để thiết kế mẫu content storytelling của bạn. Nếu đối tượng là người trẻ thì bạn có thể chọn giọng văn vui tươi, hóm hỉnh với những câu nói bắt trend.

Song nếu đối tượng là dân trí thức với độ tuổi già dặn thì nên chọn giọng văn chuyên gia, kinh nghiệm và nghiêm túc. Điều này sẽ giúp hạn chế tình trạng tẻ nhạt hay “phản cảm”, “lố lăng” khi theo dõi.

Cốt truyện phù hợp – Phác thảo cốt truyện rõ ràng

 Cách viết content storytelling bạn không nên bỏ qua nữa, đó là xây dựng một cốt truyện hợp lý và rõ ràng. Đây có thể coi là “xương sống” của cả bài viết nên không được làm một cách qua loa đại khái, rất dễ lạc đề.

Cụ thể, cốt truyện cần có mở đầu và kết thúc. Thêm vào đó trong nội dung cũng cần có cao trào để tạo điểm nhấn. Đặc biệt, trong cốt truyện nên đi kèm dẫn chứng thuyết phục thay vì chỉ lý lẽ suông. Ngoài ra, mỗi một bài content storytelling cần có thông điệp truyền tải có ý nghĩa. Đó sẽ là thứ đọng lại trong tâm trí của người đọc sau cùng.

Liên hệ với CTA

Cuối bài bao giờ cũng phải có CTA (Call to Action) để kêu gọi khách hàng hành động. Ví dụ như bạn muốn hướng khách hàng đến việc mua khóa học, sản phẩm hay dịch vụ,… thì cần có một câu nói cổ động họ. Đi kèm đó là dẫn link sản phẩm, dịch vụ,… để họ tiện lợi tham khảo ngay lập tức.

Song hãy chú ý là CTA không nên chiếm quá nhiều trong bài. Bởi vì những bài content storytelling thường kể chuyện là chính và ít liên hệ đến dịch vụ, sản phẩm. Hãy tuân thủ nguyên tắc 80% – 20%. Tức là 80% là câu chuyện và chỉ có 20% là quảng cáo. Một bài viết quảng cáo quá nhiều sẽ càng dễ khiến khách hàng phản cảm, nhất là với dạng content storytelling. Đó là nòng cốt của cách viết content storytelling mà bạn không nên bỏ qua.

Content storytelling nên tập trung vào câu chuyện mà thương hiệu muốn truyền tải

Content storytelling nên tập trung vào câu chuyện mà thương hiệu muốn truyền tải

Có yếu tố cảm xúc cao

Một câu chuyện bao giờ cũng cần nhiều cảm xúc thì mới dễ chiếm được sự đồng cảm của khách hàng. Một câu chuyện khô khan sẽ khiến khách hàng “hụt hẫng” và cảm xúc chưa tới. Vì thế nên bài viết khó lòng thuyết phục được họ và dẫn đến yếu tố thúc đẩy mua hàng cũng kém đi. Hãy đặt cảm xúc của người viết vào trong content storytelling để dễ gây thiện cảm đối với người đọc.

Độ chân thật cao

Một lưu ý cuối cùng chúng tôi muốn nói đến về cách viết content storytelling, đó là đảm bảo độ chân thật. Không dễ dàng để lừa dối người khác và hướng họ đến một câu chuyện giả tạo. Đó chính là lý do bạn nên đề cao sự chân thật trong những bài content storytelling. Sự chân thật bao giờ cũng dễ dàng tạo được sự cảm thông, đồng cảm của người đọc.

Tập trung đầu tư vào content storytelling là điều quan trọng đối với các marketer

Tập trung đầu tư vào content storytelling là điều quan trọng đối với các marketer

Tìm hiểu thêm về dịch vụ thiết kế website trên wordpress của VN4U

Kết luận

Dễ thấy rằng cách viết content storytelling không hề dễ dàng. Để viết được một bài content storytelling chất lượng đòi hỏi bạn phải có sự đầu tư lớn. Không chỉ về nội dung chân thật, cuốn hút mà còn là cảm xúc. Hy vọng thông tin trên hữu ích và giúp bạn hiểu rõ hơn thể loại content này. Hãy chú trọng những lưu ý trên để tạo ra những sản phẩm chất lượng nhé!

Nếu bạn muốn tìm đơn vị viết bài chuẩn seo cho website của mình. Hãy truy cập đường link https://vn4u.vn/dich-vu-viet-bai-chuan-seo để xem chi tiết.

Nhận Xét Của Khách Hàng