Mục lục

Copywriter là gì? Thông tin về copywriter cho người mới bắt đầu

Copywriter là gì? Đây là một trong những nghề được các bạn trẻ đặc biệt quan tâm trong thời đại 4.0. Copywriter chiếm vị trí quan trọng trong phòng marketing của một công ty, góp phần giúp các chiến dịch kinh doanh đạt được hiệu quả cao hơn. Bài viết dưới đây hãy cùng VN4U tìm hiểu về copywriter và cách để trở thành copywriter thành công.

Lý giải: Copywriter là gì?

Copywriter là gì? Làm copywriter có khó không? Đây là một nghề không khó nhưng đòi hỏi nhiều kỹ năng đặc biệt trong quá trình làm việc. Copywriter sáng tạo nội dung bao gồm có văn bản, hình ảnh, âm thanh để gia tăng hiệu quả truyền thông, quảng bá sản phẩm, thực thi chiến dịch marketing cho mỗi tổ chức.

Copywriter là làm gì?

Copywriter là làm gì?

Nội dung trong bài viết của copywriter cần sáng tạo, rõ ràng mục tiêu, đúng thời điểm để xây dựng niềm tin với khách hàng, thúc đẩy hành động. Với nghề này, ngôn từ sẽ là vũ khí, giúp gia tăng tương tác, thúc đẩy quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Nghề copywriter có thể làm việc độc lập hoặc trở thành nhân viên chính thức của các công ty, doanh nghiệp.

Copywriter học ngành gì? Những kỹ năng quan trọng nhất

Khi tìm hiểu về copywriting, bạn nên biết những ngành học nào cung cấp kiến thức cơ bản đến chuyên sâu về nghề nghiệp này. Trong đó, những sinh viên đang theo học các ngành như báo chí, kinh tế, marketing… sẽ được cung cấp các kiến thức cần thiết về quảng cáo, truyền thông, cách viết bài hay cách để nắm được tâm lý của khách hàng. Ngoài ra, nghề này còn đòi hỏi một vài kỹ năng như sau:

  • Copywriter phải hiểu về SEO onpage và SEO offpage.
  • Nắm được kỹ thuật và cách để tạo nội dung cho trang web, tạo blog.
  • Có kỹ năng tìm kiếm, xác định độ chính xác của các thông tin trên mạng.
  • Nắm được các phần mềm thiết kế đồ họa để phục vụ cho công việc.
  • Hiểu cách tạo ra một email marketing.
  • Hiểu được các kiến thức về HTML, công cụ social media.

Phân loại copywriter

Copywriter hiện nay được chia thành nhiều loại khác nhau. Tùy vào từng vị trí, nội dung công việc sẽ có sự thay đổi, nhưng đều hướng đến việc quảng bá sản phẩm, thúc đẩy hành động và bán hàng.

Creative copywriter

Creative copywriter hay advertising copywriter là những người làm việc sáng tạo nội dung nhưng không cần biết quá nhiều. Đôi khi họ chỉ cần tạo ra slogan với vài chữ là được. Vị trí này yêu cầu sáng tạo liên tục nhằm phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Họ luôn thấu hiểu tâm lý khách hàng và có những ý tưởng đột phá.

Creative copywriter thường sáng tạo tagline, concept hay storyboard

Creative copywriter thường sáng tạo tagline, concept hay storyboard

Copywriter sale letter

Copywriter sale letter sáng tạo nội dung cho các trang web với chất lượng cao. Họ sẽ sử dụng các ngôn từ mang tính thuyết phục và thống nhất từ khi bắt đầu đến khi kết thúc bài viết. Điểm mạnh của vị trí này đó là khả năng viết tốt, ngôn từ đa dạng.

Xem tại đây để hiểu hơn về dịch vụ viết bài chuẩn SEO tại VN4U.

Digital copywriter

Đúng như tên gọi, digital copywriter dùng công cụ là ngôn từ để làm gia tăng số lượt conversion rate. Từ đó, chiến dịch marketing sẽ ngày càng hiệu quả, thu hút được nhiều khách hàng hơn. Điểm mạnh của nhân viên digital copywriter đó là sự tỉ mỉ, nhẫn nại và khả năng thuyết phục cao. Họ thường được giao cho nhiệm vụ viết thông tin điều hướng trang web, social post hay micro copy.

Technical copywriter

Technical copywriter có hiểu biết về công nghệ, xe cộ, kỹ thuật… Họ sẽ viết các bài cung cấp kiến thức chuyên sâu về ngành với uy tín và tầm ảnh hưởng riêng. Người làm technical copywriter chỉ cần hiểu và viết các bài review sản phẩm, giới thiệu sản phẩm theo lĩnh vực của họ.

Technical copywriter chuyên viết về chủ đề công nghệ, xe cộ, kỹ thuật…

Technical copywriter chuyên viết về chủ đề công nghệ, xe cộ, kỹ thuật…

Brand Copywriter

Brand copywriter đóng vai trò như nhà báo của công ty, tổ chức. Họ làm nhiệm vụ cung cấp các thông tin liên quan đến tổ chức, viết mọi thứ từ thông cáo báo chí đến những bài PR, truyền thông nội bộ, blog article… Brand copywriter hiểu về mục tiêu của doanh nghiệp, khách hàng và nhãn hàng của mình.

Click tại đây để tìm hiểu về các công ty thiết kế website uy tín nhất tại Hà Nội.

Phân biệt copywriter và content writer

Qua những phần thông tin ở trên chắc hẳn bạn cũng có thể hiểu được copywriter là gì. Hiện nay, có rất nhiều người hay nhầm lẫn copywriter và content creator bởi hai nghề này đều gắn liền với việc sáng tạo nội dung. Sau đây, VN4U sẽ giới thiệu đến bạn những điểm khác biệt lớn nhất của hai nghề này.

Content writer cung cấp thông tin còn copywriter là người bán sản phẩm

Có thể bạn không biết, người làm copywriter sẽ thuyết phục khách hàng thực hiện hành động mua hay tham khảo về dịch vụ, sản phẩm được cung cấp. Nội dung được cung cấp mang sức ảnh hưởng lớn. Trong khi content writer đóng vai trò sản xuất nội dung, mang đến những thông tin hữu ích, chia sẻ kinh nghiệm nhằm giúp chiến dịch marketing đạt được hiệu quả.

Sự khác biệt về nội dung thể hiện

Vì mang tính chất là cung cấp thông tin, kinh nghiệm, trải nghiệm nên nội dung trong bài viết của content writer luôn dài hơn so với copywriter. Copywriter tập trung vào việc dùng các từ ngữ ngắn gọn, dễ nhớ, mang sức thuyết phục cao. Một số sản phẩm của copywriter đó là tờ rơi, quảng cáo trực tuyến, lời bài hát quảng cáo, poster, kịch bản video, catalog, áp phích, ấn phẩm quảng cáo… Trong khi đó, content sẽ sản xuất nội dung dưới dạng blog, email, thông cáo báo chí, tin tức…

Phân biệt content và copywriter dựa trên nội dung thể hiện

Phân biệt content và copywriter dựa trên nội dung thể hiện

Sự khác biệt khi ở việc kêu gọi hành động

Sự khác nhau giữa content writer và copywriter nằm ở việc copywriter dù chỉ tạo ra những câu văn ngắn nhưng đủ mạnh mẽ để khiến khách hàng hướng ứng và hành động theo. Hay nói cách khác người làm công việc của copywriting cần phải tác động đến hành vi và cảm xúc của khách hàng. Trong khi nghề content rất trú trọng việc cung cấp thông tin, nội dung chi tiết, đầy đủ và không hoàn toàn hướng đến việc kêu gọi hành động ngay lập tức. Tuy nhiên, content writer vẫn sẽ tác động đến nhu cầu mua sản phẩm, ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.

Khác biệt ở việc tối ưu SEO

Content writer và copywriter khác nhau trong việc tối ưu SEO. Theo đó, bài viết của content writer cần phải tối ưu được cung cụ tìm kiếm và chuẩn SEO. Trong bài sẽ có các hệ thống từ khóa chính và phụ, tiêu đề chính và tiêu đề phụ. Trong khi đó, nội dung trong bài viết của copywriter đa dạng hơn và không cần tuân theo các tiêu chuẩn này.

Content writer áp dụng với chiến dịch dài hạn copywriter thì không

Công việc copywriter là gì? Đó là sáng tạo những nội dung để người đọc, khách hàng dễ nhớ, dễ nhận biết. Trái ngược với đó, content writer mang tính chất cung cấp nội dung cho chiến dịch dài hạn. Từng bài viết với một chủ đề nhất định, từ khóa phân bố khoa học, chuẩn SEO, nội dung hấp dẫn sẽ được Google đánh giá cao.

Sự khác nhau về vấn đề thu hút traffic

Copywriter làm những gì? Đó là cung cấp nội dung và chuyển đổi những lượt truy cập thành khách hàng. Content chỉ đơn thuần là thu hút nhiều người xem bài viết của mình. Vì thế, nội dung được cung cấp phải thật sự hữu ích mới xây dựng được lòng tin với khách hàng. Nội dung được cung cấp bởi copywriter tác động mạnh đến cảm xúc, thôi thúc hành động.

VN4U là đơn vị thiết kế website wordpress uy tín hàng đầu thị trường hiện nay.

Làm sao để trở thành copywriter?

Làm sao để có thể trở thành copywriter chuyên nghiệp? Để thành công với nghề này cần đến rất nhiều yếu tố khác nhau. Nếu bạn là một newbie thì đừng bỏ qua những kỹ năng dưới đây.

Niềm đam mê với thông tin

Giống như nhà báo, copywriter chuyên nghiệp có một niềm đam mê đặc biệt với các thông tin. Họ sẽ luôn tìm hiểu mọi thứ một cách chi tiết để xác định được dữ liệu cần thiết nhất cho dịch vụ, sản phẩm của mình. Copywriter sẽ luôn ưu tiên các dữ liệu mang tính thuyết phục cao, chính xác để thu hút và tạo được lòng tin với người đọc.

Copywriter là gì? Cách để trở thành một copywriter là gì?

Copywriter là gì? Cách để trở thành một copywriter là gì?

Trong quá trình tìm hiểu thông tin, copywriter cần tìm chi tiết các dữ liệu liên quan từ cơ bản đến chuyên sâu. Không chỉ dừng lại ở nội dung chính, các thông tin bên ngoài như ghi chú, bản giới thiệu, tài liệu kỹ thuật… cũng rất quan trọng. Bên cạnh đó, đừng quên tìm hiểu thêm điểm mạnh và điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh. Từ đó, bạn sẽ rút ra kinh nghiệm cho sản phẩm, dịch vụ của mình.

Có khả năng viết lách tốt

Khả năng viết lách tốt là một trong những yếu tố cần thiết của một copywriter. Nếu không nắm được cách điều chỉnh ngôn ngữ, sử dụng ngôn từ đúng ngữ cảnh thì bạn sẽ rất khó để có thể mở rộng các kỹ năng cho phù hợp với các phương thức truyền thông, sản phẩm, dịch vụ. Nội dung sau khi xuất bản thiếu tính sáng tạo, không rõ ràng, chuyên nghiệp. Khi những nội dung không liên quan được cung cấp, sản phẩm và dịch vụ của bạn khó tạo dựng được lòng tin với khách hàng và không thu hút được nhiều sự quan tâm.

Copywriter phải sáng tạo

Sáng tạo là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của nghề copywriter. Khi đó họ sẽ dễ dàng đưa ra các ý tưởng sáng tạo, các nội dung đột phá. Những ý tưởng này vừa có tác dụng thu hút người đọc lại góp phần tăng traffic, khiến nhiều khách hàng biết đến sản phẩm của bạn hơn.

Nắm được nghệ thuật bán hàng

Các phương pháp, chiến dịch quảng cáo góp phần không nhỏ vào việc xây dựng chiến thuật bán hàng. Từ đó bạn có thể sáng tạo nội dung theo định hướng tốt hơn, mạng hiệu quả cao và tăng doanh thu. Chẳng hạn khi bạn viết nội dung theo xu hướng thịnh hành nhưng lại không phù hợp với sản phẩm được cung cấp sẽ khiến người đọc không lưu lại được các thông tin quan trọng. Chiến dịch marketing và quảng cáo sẽ không được thành công như mong đợi hoặc thậm chí thất bại.

Sự đồng cảm luôn rất quan trọng

Copywriter là gì? Đó là nghề của sự đồng cảm. Mỗi sản phẩm được xây dựng cần phải được đón nhận, chiếm được thiện cảm từ người đọc. Hay nói cách khác, bạn cần phải đứng trên địa vị của khách hàng để thấu hiểu và nhìn nhận mọi vấn đề. Đồng cảm là tiền đề, là kỹ năng hỗ trợ kinh doanh sản phẩm thành công.

Người làm công việc copywriter luôn phải nhìn nhận vấn đề tốt và thấu hiểu khách hàng

Người làm công việc copywriter luôn phải nhìn nhận vấn đề tốt và thấu hiểu khách hàng

Thành thạo máy tính

Trong thời đại 4.0, việc sử dụng máy tính và các phần mềm công nghệ thành thạo sẽ giúp ích rất nhiều cho các copywriter. Như vậy, bạn sẽ dễ dàng thiết kế bài viết, xây dựng nội dung cũng như thực thi các chiến dịch hiệu quả hơn. Sau đây là một vài phần mềm mà dân copywriter chuyên nghiệp cần biết:

  • Công cụ thuyết trình: Microsoft PowerPoint, Prezi, Adobe Persuasion, Corel Presentations…
  • Chương trình sắp xếp, ngắt hay bố trí trang: Adobe InDesign…
  • Công cụ biên tập web, chuyển đổi văn bản sang định dạng JavaScript, XML hay HTML.
  • Chương trình chia sẻ tài liệu: Adobe PDF hay Adobe
  • Các phần mềm hỗ trợ copywriter tối ưu hóa kỹ thuật SEO.

Copywriter là gì? Sự khác biệt giữa copywriter và content creator cũng như cách để trở thành một copywriter chuyên nghiệp đã được giới thiệu trong bài viết trên. Theo dõi những bài viết sau của VN4U để tìm hiểu công việc của một copywriter chuyên nghiệp.

Nhận Xét Của Khách Hàng