Mục lục

Dạy viết content chi tiết? Hướng dẫn cách viết content thu hút

Bạn là người lần đầu viết bài content? Bạn vẫn chưa thực sự hiểu content là gì, cách viết content như thế nào để thu hút khách hàng. Vậy thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn trong bài viếtDạy viết content chi tiết? Hướng dẫn cách viết content thu hút ngay sau đây!

Content là gì?

Content là khái niệm quen thuộc và phổ biến trong lĩnh vực marketing và truyền thông. Content bao gồm các nội dung được tạo ra và chia sẻ thông qua các phương tiện truyền thông để mang thông tin có giá trị và hữu ích đến độc giả. Nội dung content được tạo ra để cung cấp thông tin về đa dạng các lĩnh vực để tương tác với khán giả, xây dựng mối quan hệ cũng như tăng cường nhận diện thương hiệu. Khi dạy viết content, người hướng dẫn sẽ truyền tải đến bạn chi tiết bố cục của bài viết content cũng như cách để bạn xây dựng được bài content thu hút.

Content là gì?

Content là gì?

Có hai loại content khác nhau bao gồm Content SEO và Content Marketing. Cả 2 loại content này đều chứa nội dung. Tuy nhiên, Content Marketing là để quảng cáo sản phẩm, tiếp thị, thu hút khách hàng còn Content SEO truyền tải thông tin đến người dùng bằng việc sử dụng các thuật toán của Google để người đọc hiểu nội dung muốn truyền tải.

Xem thêm top các công ty thiết kế web tại Hà Nội chuyên nghiệp, giá rẻ.

Cấu trúc của bài viết Content

Một bài viết Content chuẩn SEO có cấu trúc gồm:

Tiêu đề bài viết(Tile)

Tiêu đề nên viết ngắn gọn từ 50-70 từ, nội dung hấp dẫn và chứa từ khóa chính của bài viết. Ngoài ra, bạn cũng cần sử dụng các từ ngữ kích thích sự tò mò của người đọc.

Đoạn mô tả(Meta)

Mô tả cần viết ngắn gọn về nội dung của bài viết. Đoạn mô tả phải chứa từ khóa chính và tóm tắt nội dung thật hấp dẫn để thu hút người dùng truy cập vào bài viết.

Đoạn mở đầu(sapo)

Nội dung đoạn mở đầu sẽ giới thiệu vấn đề thật thu hút để tạo sự chú ý cho độc giả đồng thời nêu rõ giá trị mà bài viết mang lại. Độ dài đoạn mở đầu khoảng 150 ký tự và được chèn từ khóa chính một cách tự nhiên nhất cùng các từ khóa phụ, từ khóa liên quan.

Thân bài(body text)

Thân bài (body text) của một bài viết content là phần quan trọng nhất, nơi bạn trình bày thông tin, ý kiến và sự phân tích về chủ đề chính. Thân bài gồm nhiều heading khác nhau để cung cấp thông tin giá trị, giải quyết vấn đề, chia sẻ kiến thức cho người đọc.

Hình ảnh chuẩn SEO

Hình ảnh sử dụng trong bài content không chỉ phù hợp mà còn phải có chất lượng cao. Ngoài ra, bạn cũng cần sử dụng các thẻ alt và mô tả sao cho phù hợp để tăng khả năng tối ưu hóa SEO cho hình ảnh. Bạn không nên để ảnh quá to hoặc quá bé trong bài. Cùng một bài viết nên để kích thước ảnh tương đối với nhau. Kích thước khuyến nghị nên đạt từ 640X480 pixel.

Đoạn kết (tóm gọn nội dung)

Nội dung đoạn kết nên ngắn gọn, tóm gọn được nội dung chính cho toàn bài viết. Trong đoạn kết của bài viết content thường có thể tóm tắt nội dung chính đã được đề cập trong bài viết và đưa rakết luận tóm tắt cuối cùng. Khi bạn tham gia các khóa dạy content sẽ được hướng dẫn cách viết đoạn kết bằng việc kêu gọi hành động từ phía khách hàng chi tiết.

Liên kết nội bộ

Liên kết đến các bài viết hoặc trang liên quan khác trên cùng website để cung cấp thêm thông tin cho bài viết. Nhờ những liên kế nội bộ trong bài viết mà độc giả tiếp cận các bài viết, trang web hoặc tài liệu khác mà có thể cung cấp thông tin chi tiết hơn về các khái niệm, thuật ngữ hoặc chủ đề được đề cập trong bài viết.

Liên kết bên ngoài

Liên kết đến các nguồn tin đáng tin cậy và có liên quan đến nội dung bài viết để cung cấp thêm thông tin hoặc tài liệu tham khảo cho người đọc. Chú ý nên sử dụng liên kết từ những trang uy tín để tăng độ tin cậy cho website của bạn.

Từ khóa

Sử dụng từ khóa chính và các từ khóa liên quan một cách tự nhiên cũng như tránh lạm dụng từ khóa quá nhiều vi phạm các quy định SEO. Tần xuất sử dụng từ khóa cần phải được phân bổ hợp lý, việc lặp lại từ khóa quá nhiều hoặc quá ít cũng là điều không tốt. Trong các khóa dạy viết content có chỉ rõ, đối với viết content SEO thì số lần phân bổ từ khóa không nên lặp lại quá 1 lần/100 chữ.

Tham khảo thêm đơn vị cung cấp dịch vụ viết bài chuẩn SEO, uy tín, chất lượng nhất hiện nay.

Tựa đề và tiêu đề phụ (Headings and Subheadings)

Trong bài viết, bạn nên sử dụng tiêu đề và tiêu đề phụ để tạo cấu trúc cho bài viết và giúp độc giả dễ dàng tìm kiếm thông tin. Sử dụng thẻ tiêu đề từ H1 đến H6 để xác định mức độ quan trọng của từng tiêu đề.

Cấu trúc của bài viết Content

Cấu trúc của bài viết Content

Dạy viết content với 4 bước cơ bản

Để có thể viết bài content cơ bản, trong các khóa dạy viết content thường đưa ra 4 bước cần thực hiện như sau:

Bước 1: Nghiên cứu chủ đề

Bước đầu tiên để viết content chính là phải nghiên cứu chủ đề. Khi đã xác định chủ đề, bạn mới tiến hành triển khai cũng như xây dựng kiến thức của riêng bạn. Bạn nên đọc sách, tài liệu, bài viết và các nguồn tin đáng tin cậy khác để có được kiến thức sâu về vấn đề. Ghi chú các thông tin quan trọng và tìm hiểu những ý kiến, quan điểm khác nhau liên quan đến chủ đề mà bạn muốn truyền tải trong bài content.

Bước 2: Viết Content

Đây chính là phần mà bạn thỏa sức thể hiện khả năng viết lách cũng như sự sáng tạo của mình. Để tránh lạc đề, bạn hãy lập dàn ý trước khi viết. Khi viết một bài content bạn cần chú ý:

  • Xác định mục đích của bài viết và đối tượng người đọc mục tiêu mà bạn muốn hướng tới.
  • Xác định độ dài phù hợp cho bài viết của mình.
  • Hãy chọn một vài từ khóa và phân bổ chúng một cách thông minh trong bài đăng của bạn.
  • Sử dụng các tiêu đề, đoạn văn ngắn, định dạng in đậm hoặc in nghiêng để làm nổi bật các thông tin quan trọng để đảm bảo rằng bài viết có một cấu trúc hợp lý và dễ nhìn.
  • Sắp xếp các đoạn thành một trình tự mạch lạc và logic để người đọc có thể theo dõi dễ dàng.
  • Định dạng bài viết của bạn sao cho dễ đọc và hấp dẫn hơn.

Bước 3: Kiểm tra lại bài Content

Bạn đừng quên đọc lại bài viết khi đã viết xong nó để phát hiện và sửa các lỗi như chính tả, lỗi câu cú không rõ ràng, cấu trúc câu và cách dùng từ không chính xác. Bạn cần đảm bảo rằng bài viết của bạn rõ ràng, dễ hiểu và không có lỗi sai cơ bản.

Kiểm tra lại bài Content

Kiểm tra lại bài Content

Bước 4: Chỉnh sửa cuối cùng

Bạn hãy đọc lại bài viết một lần nữa để đảm bảo rằng nó đáp ứng mục tiêu ban đầu và đáp ứng nhu cầu của người đọc. Kiểm tra xem tất cả các phần của bài viết có liên quan đến chủ đề và có logic không. Sau khi chỉnh sửa bạn có thể đăng bài trên website hay các nền tảng mà bạn mong muốn.

Dạy viết content thu hút khách hàng

Để viết content thu hút khách hàng, bạn có thể áp dụng các nguyên tắc như sau:

Tạo tiêu đề hấp dẫn

Bạn có biết tiêu đề (title) chính là yếu tố quan trọng bậc nhất để thu hút người đọc truy cập vào trang của bạn. Sau đó, mới đến nội dung bài viết của bạn có thu hút hay không, có giữ chân người dùng ở lại trang lâu hơn hay không.

Về độ dài, một title phù hợp nhất sẽ có độ dài 65 ký tự (khoảng 11 từ), bạn cần đảm bảo yếu tố này. Tiếp theo bạn cần sử dụng ngôn ngữ gợi cảm, câu hỏi thú vị, tạo sự chú ý để làm cho tiêu đề nổi bật và hấp dẫn.

Thu hút bằng phần sapo hấp dẫn

Tiêu đề giúp thu hút người đọc, còn sapo lại quyết định người đọc có nên đọc tiếp hay không. Do sapo là phần mở đầu của bài viết, nên bạn cần tóm tắt sapo một cách ngắn gọn nội dung chính của bài viết bằng việc sử dụng các câu ngắn, súc tích và đặt câu hỏi để kích thích sự tò mò của người đọc.

Viết đoạn sapo hấp dẫn

Viết đoạn sapo hấp dẫn

Xác định đối tượng khách hàng phù hợp

Bạn cần xác định đúng đối tượng khách hàng mà bạn muốn tiếp cận. Tìm hiểu về độ tuổi, giới tính, sở thích, nhu cầu và mục tiêu của khách hàng để có thể viết nội dung content phù hợp và hấp dẫn họ.

Nội dung content giá trị

Khi dạy viết content, người hướng dẫn chắc chắn sẽ truyền tải đến bạn nội dung content hấp dẫn không phải là nội dung bay bổng mà phải trả lời được vấn đề mà khách hàng tìm kiếm. Vì vậy, bạn cần đảm bảo rằng nội dung mang lại giá trị cho khách hàng. Cung cấp thông tin hữu ích, lời khuyên, hướng dẫn hoặc giải pháp cho các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Đặt mình vào vị trí của khách hàng để có thể đưa ra những phương án  giải quyết những vấn đề của họ.

Sử dụng từ ngữ dễ hiểu

Trong bài viết content của mình, bạn tránh sử dụng ngôn ngữ phức tạp hay những thuật ngữ chuyên ngành khó hiểu. Thay vào đó, bạn hãy viết một cách đơn giản, rõ ràng và truyền tải thông tin trực tiếp để khách hàng có thể hiểu và tiếp cận dễ dàng.

Dạy viết content sử dụng từ ngữ dễ hiểu.

Dạy viết content sử dụng từ ngữ dễ hiểu.

Luôn lên outline trước khi viết và kiểm tra kỹ lại bài viết sau đó

Trước khi viết, bạn cần lên dàn ý chi tiết cho bài viết của mình. Nó sẽ giúp bài viết của bạn có cấu trúc khoa học, logic, mọi lập luận trong bài viết cần chặt chẽ. Ngoài ra, bạn cũng cần trau chuốt ngôn từ cẩn thận, đọc lại nhiều lần và chỉnh sửa lỗi chính tả trước khi xuất bản để bài viết thu hút.

Nội dung bài viết kêu gọi hành động (Call-to-Action)

Khi kết thúc bài viết, bạn hãy nhớ kêu gọi hành động rõ ràng và hấp dẫn. Bạn có thể kèm thêm yêu cầu khách hàng thực hiện một hành động cụ thể như đăng ký, mua hàng, liên hệ hoặc chia sẻ thông tin với người khác trong bài content của mình.

Tối ưu hóa SEO

Nếu bài viết content của bạn đăng trên trang web hoặc blog, bạn hãy chú ý tối ưu hóa SEO để bài viết của bạn dễ dàng được tìm thấy trên công cụ tìm kiếm. Chú ý sử dụng từ khóa phù hợp, tạo tiêu đề và mô tả hấp dẫn cũng như xây dựng liên kết nội bộ để tăng lượt tìm kiếm hơn nhé.

Việc tối ưu hóa SEO còn cần đến yếu tố thiết kế website. Nếu bạn đang có nhu cầu hãy tham khảo dịch vụ làm web WordPress uy tín.

Hy vọng với thông tin dạy viết content chi tiết? Hướng dẫn cách viết content thu hút người đọc phía trên giúp bạn có bài viết content hay. Nếu cần được tư vấn và hỗ trợ hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo địa chỉ bên dưới để được giải đáp sớm nhất.

Nhận Xét Của Khách Hàng