Mục lục

Tổng hợp 6 bước viết bài chuẩn SEO cho người mới bắt đầu

Viết bài chuẩn SEO là một trong những tiêu chí hàng đầu dùng để đánh giá mức độ hiệu quả trong chiến dịch marketing nội dung của một tổ chức. Và với những bạn tập tành viết content thì việc được hướng dẫn chi tiết các bước là cực kỳ quan trọng. Cùng tham khảo thêm về 6 bước viết bài SEO chuẩn chuyên gia chúng tôi giới thiệu dưới đây nhé!

Bài viết chuẩn SEO là gì?

Bài viết được gọi là chuẩn SEO khi đáp ứng được cả yếu tố về nội dung và kỹ thuật SEO. Các thông tin cần phải đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Ngoài ra, cần phải triển khai được kỹ thuật SEO để đẩy thứ hạng bài viết trên trang tìm kiếm. Đây là điều mà tất cả các cá nhân, tổ chức viết bài SEO đều muốn đạt được để tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng.

Bài viết chuẩn SEO là gì?

Bài viết chuẩn SEO là gì?

Viết bài chuẩn SEO cần những tiêu chí gì?

Một bài viết được xem là chuẩn SEO khi đáp ứng các tiêu chí:

  • Thẻ meta, title độc nhất vô nhị, đường linh và vị trí xuất hiện của từ khóa chính
  • Mật độ từ khóa khoa học, tự nhiên và độ dài bài viết cung cấp đủ thông tin.
  • Nội dung có tính mới, không copy, trùng lặp
  • Chèn các link internal và link external
  • Tối ưu SEO
  • Tối ưu video, hình ảnh trong bài
Viết bài chuẩn SEO cần những tiêu chí gì?

Viết bài chuẩn SEO cần những tiêu chí gì?

Ngoài việc tối ưu SEO, những nội dung trong bài viết của bạn phải mang lại nhiều giá trị cho khách hàng. Bởi vì, đôi khi bài viết có thể chưa chuẩn SEO hoàn toàn nhưng thông tin hữu ích, thiết thực và sâu sắc lại được khách hàng đánh giá cao. Những bài viết này có thể nằm ở trang nhất khi tìm kiếm.

Xem thêm đơn vị chuyên về dịch vụ viết bài SEO giá tốt, cam kết chất lượng.

Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO trong 6 bước cơ bản

Mỗi bước đều đóng vai trò quan trọng để tạo nên một bài viết giá trị cho người dùng và đáp ứng kỹ thuật SEO của google. Dưới đây là 7 bước cơ bản nhất mà người viết content phải biết.

Nghiên cứu, phân tích từ khóa

Hiện nay, mọi khách hàng tìm kiếm thông tin đều ghi khá chi tiết nhu cầu của họ. Ví dụ, đến Hà Giang thì đi những đâu, hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO. Vì thế, nên chọn những cụm từ khóa có nghĩa để SEO. Bởi, nó vừa dễ SEO Web, vừa ít cạnh tranh và cung cấp chính xác thông tin khách hàng đang cần. Bạn có thể dùng các công cụ phân tích từ khóa chuyên dụng hoặc Google Search Box.

Nghiên cứu từ khóa SEO trước khi viết bài

Nghiên cứu từ khóa SEO trước khi viết bài

Lên bố cục bài viết

Tiêu đề bài viết chuẩn SEO nên có ít hơn 70 ký tự, có chứa từ khóa chính và xuất hiện ở đầu tiêu đề. Ví dụ, bạn có từ khóa là hướng dẫn viết bài SEO thì tiêu đề có thể là “ Hướng dẫn viết bài SEO cơ bản cho người mới bắt đầu”.

Mở đầu bài viết là sapo, thường dưới 155 từ, phải có chứa từ khóa chính và đi thẳng vào vấn đề người dùng quan tâm. Từ khóa chính nên được chèn vào 100 từ đầu tiên một cách linh hoạt và tự nhiên. Phần mở đầu ấn tượng sẽ giúp người đọc hứng thú và quan tâm tới bài viết của bạn hơn.

Thân bài nên cung cấp đầy đủ thông tin mà người dùng tìm kiếm. Hãy phân bố cục bài viết thành nhiều phần khác nhau. Mỗi heading có chứa từ khóa chính và từ khóa phụ. Mỗi đoạn chỉ nên 2-3 câu để dễ đọc, mật độ từ khóa phân bố tự nhiên, xuyên suốt bài viết. Đừng quên chèn thêm hình ảnh, video để tăng tính hấp dẫn và trực quan cho nội dung.

Chèn hình ảnh và video vào bài viết SEO

Chèn hình ảnh và video vào bài viết SEO

Trong kết bài, bạn nên tóm tắt nội dung khoảng 80-150 từ, có chứa từ khóa chính. Bạn có thể kết hợp việc PR thương hiệu hoặc kêu gọi hành động sao cho phù hợp với chủ đề đang viết.

Tìm hiểu thêm về danh sách các công ty thiết kế web Hà Nội uy tín, chuyên nghiệp.

Tối ưu SEO cho bài viết

Bạn cần tối ưu nhiều yếu tố khác nhau bao gồm URL, Heading, Meta, hình ảnh… Link URL càng ngắn càng tốt và phải có chứa từ khóa chính. Nó giúp google nhận biết từ khóa, đồng thời giúp người độc dễ nhớ và theo dõi.

Các Heading nên được bố trí khoa học trong bài viết chuẩn SEO. Các thẻ H2 hỗ trợ làm rõ nghĩa cho H1, H3 làm rõ nghĩa cho H2… Mỗi subheading nên chứa ít hơn 300 chữ. Trong một bài viết nên có ít nhất 2 thẻ H2, tương tự với H3, H4.

Phần meta nên gắn gọn, chứa từ khóa chính và nên chứa tối đa 120 ký tự để tối ưu trên thiết bị di động và giao diện máy tính. Nội dung của phần này nên hướng tới việc giải quyết vấn đề mà người dùng đang tìm kiếm để gọi sự tò mò và hấp dẫn cho người dùng.

Tối ưu SEO cho bài viết qua heading, hình ảnh, meta, link liên kết

Tối ưu SEO cho bài viết qua heading, hình ảnh, meta, link liên kết

Hình ảnh của bài viết SEO là yếu tố quan trọng để tăng sự trực quan, sinh động cho bài viết.  Tùy vào mỗi website mà kích thước ảnh yêu cầu sẽ khác nhau. Tuy nhiên, nên chọn ảnh đuôi .jpg để dung lượng không quá lớn.  Khi đặt tên ảnh nên để dạng viết không dấu, cách nhau bởi dấu gạch ngang, không viết hoa và chứa ký tự lạ. Ví dụ: huong-dan-viet-bai-seo-chuan-nhat.

Tùy thuộc vào số lượng chữ để lựa chọn số lượng hình ảnh phù hợp. Thông thường, bài viết 1000 chữ nên chứa 3-4 ảnh là phù hợp nhất. Không lấy ảnh chứa lô gô, chọn ảnh sắc nét, độ phân giải cao.

Mật độ và phân bố từ khóa phù hợp

Để tối ưu từ khóa cho SEO thì việc phân bố và mật độ từ khóa là cực kỳ quan trọng. Nên rải từ khóa tự nhiên và xuyên suốt bài viết, trong đó từ khóa chính nên được xuất hiện nhiều nhất là 1-3%.  Cụm từ keyword có thể bôi đen để dễ dàng theo dõi và điều chỉnh.

Mời bạn tìm hiểu thêm về đơn vị làm web bằng WordPress chuẩn SEO, phù hợp với tiêu chí xếp hạng của google.

Bạn có thể đã nghe đến Internal Link và External Link. Tuy nhiên, chưa chắc bạn đã hiểu rõ được hai khái niệm này. Internal Link là liên kết nội bộ của cùng website được trở từ trang này sang trang khác. Trong khi đó, External Link chỉ các link trỏ website của bạn ra website khác. Hai liên kết này đều giúp bài tối ưu bài SEO một cách tốt hơn.

Ví dụ, trong bài đăng sản phẩm tủ lạnh âm sâu của Froilabo, bạn có thể chèn Internal Link và External Link như sau:

  • Bạn chèn link bài tin tức về cấu tạo của tủ âm sâu hoặc ứng dụng tủ lạnh âm sâu đã đăng và xuất bản trước đó.
  • Với link ngoài trang web, bạn nên chọn link trang web của hãng Froilabo để đính kèm vào bài viết. Việc external link đến website lớn của các thương hiệu nổi tiếng sẽ làm tăng mức độ tin cậy cho website của bạn.

Tối ưu bài đăng trên web

Khi đã hoàn thành theo các hướng dẫn trên, bạn sẽ đăng nháp bài viết trước. Đầu tiên, hãy sao chép toàn bộ nội dung và dán vào Notepad để xóa hết định dạng ban đầu. Sau đó, nhập đầy đủ các thông tin cần phải điền trong bài đăng chuẩn SEO. Bao gồm: meta, tiêu đề, nội dung, định dạng, ảnh, video, đường link nội bộ, liên kết ngoài…. Trước khi đăng, cần phải preview trước để điều chỉnh các lỗi về bố cục, chính tả.

Hãy đặt mình vào vị trí của người đọc đang tìm kiếm thông tin để viết bài với nội dung đầy đủ và có tâm nhất. Hi vọng rằng, với những nội dung thú vị về cách viết bài chuẩn SEO mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết trên đã giúp bạn định hướng rõ hơn về kỹ năng này. Đừng quên theo dõi website của VN4U để nhận được nhiều tin tức thú vị mỗi ngày nhé!

Nhận Xét Của Khách Hàng